Các lỗi hay mắc phải khi làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu ?

Pháp luật chưa có quy định rằng tất cả các sản phẩm trên thị trường đều phải đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu, nhưng trong hoạt động kinh doanh thực tế, việc này lại là việc rất quan trọng. Vì khi đã đăng ký và được Cục sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ đồng nghĩa với việc xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu đối với mình và sẽ được bảo vệ bởi các chế tài của pháp luật nhằm ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu của chủ sở hữu quyền.

Hầu hết các tổ chức, cá nhân đều nhìn nhận thấy tâm quan trọng của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Nhưng trong quá trình tiến hành đăng ký nhiều người vẫn chưa hiểu rõ được quy trình làm thủ tục đăng ký và thường xuyên mắc phải các lỗi cơ bản sau:

Các lỗi hay mắc phải khi làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu ?
Các lỗi hay mắc phải khi làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu

1. Không tra cứu, đánh giá khả năng bảo hộ của nhãn hiệu trước khi đăng ký.

– Đây là lỗi cơ bản thường mắc phải của các tổ chức, cá nhân nộp đơn. Nó là một bước rất quan để tiến hành thục đăng ký nhãn hiệu. Kết quả tra cứu sẽ giúp chúng ta xác định ngay từ đầu xem nhãn hiệu muốn đăng ký bảo vệ có xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của các nhãn hiệu đã được bảo hộ hoặc có bị trùng lặp, gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu đang trong quá trình xét duyệt không?

– Việc tra cứu này còn giúp giảm thiểu chi phí và thời gian cho chủ đơn trong quá tình nộp đơn và chờ xét duyệt đơn

– Có nhiều cách để tra cứu xem nhãn hiệu muốn đăng ký bảo hộ có bị trùng lặp hoặc có khả năng gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu khác đã được đăng ký bảo hộ:

+ Thông qua link tra cứu của cục sở hữu trí tuệ Việt Nam: iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php

+ Ủy quyền cho các Tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu trí tuệ thay mặt mình tiến hành tra cứu qua chuyên viên.

Để tiến hành tra cứu và xem chi tiết hướng dẫn tra cứu bạn xem tại bài viết này nhé: Hướng dẫn tra cứu nhãn hiệu

2. Thực hiện sai quy trình

– Trước khi làm hồ sơ đăng ký và tung sản phẩm đó ra thị trường, đầu tiên các tổ chức, cá nhân sẽ khảo sát về khả năng bảo hộ nhãn hiệu của sản phẩm đó (Khả năng bảo hộ là các dấu hiệu có khả năng phân biệt với hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác).

– Sau khi tiến hành khảo sát và tra cứu khả năng bảo hộ nhãn hiệu định đăng ký thì sẽ tiến hành các giai đoạn:

+ Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu;

+ Sản xuất hàng hóa, thực hiện dịch vụ;

+ Đưa hàng hóa hoặc dịch vụ mang nhãn hiệu (do doanh nghiệp tự đặt) ra thị trường; được người tiêu dùng chấp nhận;

– Tuy nhiên, hiện nay phần lớn các tổ chức, cá nhân có nhãn hiệu cần đăng ký bảo hộ đều không tiến hành theo đúng quy trình trên mà sẽ làm ngược lại. Cụ thể, đầu tiên sẽ sản xuất sản phẩm; sau đó sẽ phân phối sản phẩm đó đến tay người tiêu dùng  và cuối cùng khi sản phẩm đó đã được người tiêu dùng chấp nhận, tin tưởng sử dụng, có chỗ đứng trên thị trường thì mới đi đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm đó.

– Thậm chí các tổ chức, cá nhân còn để khi xảy ra tranh chấp về nhãn hiệu mới đi giải quyết. Điều này gây ra các hậu quả cụ thể như: làm mất uy tín trong kinh doanh, tốn kém kinh phí, ảnh hưởng lớn đến lợi ích, hoạt động của doanh nghiệp, khả năng còn có thể mất đi nhãn hiệu mà doanh nghiệp đã gầy dựng rất lâu.

Ví dụ điển hình và rõ ràng nhất cho việc thực hiện sai quy trình là vụ việc thương hiệu cà phê Trung Nguyên bị mất thương hiệu tại Mỹ chỉ vì quên không đăng ký bảo hộ. Năm 2000, Công ty Rice Field đăng ký bảo hộ thương hiệu café Trung Nguyên tại Mỹ và Tổ chức bảo hộ Trí tuệ Thế giới (WIPO). Sau 2 năm thương thảo, Trung Nguyên mới lấy lại được và phía Rice Field nhận làm đại lý phân phối cho Cafe Trung Nguyên tại Mỹ. Để có thể dàn xếp ổn thỏa, Trung Nguyên đã phải rất vất vả và tiêu tốn hàng trăm nghìn USD để lấy lại nhãn hiệu này. Sau đó, cà phê Trung Nguyên đã thực hiện đăng ký bảo hộ tại hơn 60 nước và lãnh thổ trên thế giới.

⇒ Như vậy, việc thực hiện đúng quy trình là rất quan trọng, nó không chỉ có cái lợi trước mắt, mà còn có lợi lâu dài – đó là việc xác lập quyền đối với nhãn hiệu, đồng nghĩa với việc được pháp luật bảo hộ, bảo vệ quyền lợi khi nhãn hiệu bị xâm phạm.

3. Dùng tên hàng hóa, dịch vụ làm nhãn hiệu

Việc dùng tên hàng hóa, dịch vụ làm nhãn hiệu để đăng ký bảo hộ khiến cho nhãn hiệu không có khả năng phân biệt với hàng hóa, dịch vụ của các cá nhân, tổ chức khác.

Từ đó Luật SHTT đã quy định cụ thể:

Nhãn hiệu bị coi là không có khả năng phân biệt nếu nhãn hiệu đó là dấu hiệu chỉ thời gian, địa điểm, phương pháp sản xuất, chủng loại, số lượng, chất lượng, tính chất, thành phần, công dụng, giá trị hoặc các đặc tính khác mang tính mô tả hàng hoá, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã đạt được khả năng phân biệt thông qua quá trình sử dụng trước thời điểm nộp đơn đăng ký nhãn hiệu.

4. Nhầm lẫn giữa nhãn hiệu và tên thương mại

Căn cứ pháp lý:

– Khoản 16 Điều 4 LSHTTT 2005 sửa đổi, bổ sung 2009 quy định: “Nhãn hiệu là dấu hiệu đùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau”.

Khoản 21 Điều 4 LSHTTT 2005 sửa đổi, bổ sung 2009 quy định: “Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác tring cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh. Khu vực kinh doanh là khu vực địa lý nơi chủ thể kinh doanh có bạn hàng, khách hàng hoặc có danh tiếng”.

Như vậy:

– Căn cứ vào quy định của LSHTT ta có thể khẳng định nhãn hiệu và tên thương mại là hai đối tượng hoàn toàn khác nhau và được bảo hộ theo phương thức khác nhau.

+ Quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu được xác lập trên cơ sở Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu do Cục SHTT cấp

+ Quyền sở hữu công nghiệp đối với tên thương mại được xác lập trên cơ sở sử dụng hợp pháp tên thương mại đó.

Ví dụ: Tập đoàn Trung Nguyên Legend là tên thương mại, G7 là tên nhãn hiệu của sản phẩm cà phê hòa tan Trung Nguyên, mặc dù tên nhãn hiệu không giống tên thương mại của Doanh nghiệp nhưng khi nhắc tới nhãn hiệu G7 người tiêu dùng có thể nhận biết đó chính là sản phẩm cà phê của Trung Nguyên chứ không phải của thương hiệu khác. Và có thể khẳng định tên nhãn hiệu G7 hoàn toàn có khả năng phân biệt với các sản phẩm của tổ chức, cá nhân khác.

– Hiện nay, pháp luật không có quy định về việc cấm việc sử dụng tên thương mại làm nhãn hiệu nhưng các Doanh nghiệp cần cố gắng tránh điều này, vì nếu các Doanh nghiệp mặc nhiên coi tên thương mại của mình là nhãn hiệu và không tiến hành đăng ký để xác lập quyền sở hữu dẫn đến những tranh chấp nhãn hiệu không đáng có, tốn nhiều thời gian và chi phí.

Trên đây là tổng hợp một số lỗi hay mắc phải khi làm thủ tục đăng ký cho nhãn hiệu. Và để tránh được những lỗi xảy ra không đáng này thì người nộp đơn nên tham khảo kĩ các quy định trước khi nộp hồ sơ đăng ký hoặc có thể ủy quyền cho Tổ chức dịch vụ đại diện SHCN tại Việt Nam như Hãng Luật TGS tiến hành làm dịch vụ đăng ký nhãn hiệu.

Nếu có bất kì điều gì còn thắc mắc bạn liên hệ trực tiếp tới tổng đài 1900 8698 để được Luật sư tư vấn chi tiết nhất

>>Có thể bạn quan tâm: Những sai lầm mắc phải khi thiết kế nhãn hiệu

ảnh đại diện luật sư tuấn

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí

  • Luật Sư - Văn Phòng Luật TGS Law
  • Địa chỉ: Số 5, Ngách 24, Ngõ 1, Trần Quốc Hoàn, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại: 1900.8698
  • Email: contact@tgslaw.vn
  • Hotline: 0906.292.569. - Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn

Hoặc Bạn Có Thể Gửi Nội Dung Đăng Ký Tư Vấn Miễn Phí Qua Biểu Mẫu Dưới Đây Chúng Tôi/Luật Sư Sẽ Liên Hệ Lại Ngay!

XEM NGAY VIDEO

Quy trình, thủ tục đăng ký nhãn hiệu

 

tu van
  • Bình luận Facebook
  • Bình luận Google+
  • Bình luận Web