‘Bom’ 150 mâm cỗ cưới của nhà hàng, khách đặt bị xử lý ra sao?

Chiều 30/9, thông tin về một nhà hàng có tên là Tâm Phúc ở phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ bị ‘bom’ 150 mâm cỗ cưới khiến dư luận xôn xao.

Theo đó, nhà hàng này nhận được đề nghị làm 150 mâm cỗ cưới vào ngày 30/9. Sát ngày cưới, nhà hàng đã hỗ trợ dựng rạp ngoài đường, chuẩn bị mâm cỗ theo đúng kế hoạch. Đến khoảng 11h30 trưa cùng ngày, cô dâu chú rể và quan khách 2 bên không xuất hiện.

Chủ nhà hàng nhận được thông báo phía khách hàng rằng sẽ dời cỗ cưới xuống 14h chiều. Nhưng đến thời điểm trên, vẫn không thấy một ai có mặt.

Cuối cùng, đại diện nhà hàng đã phải đăng tải câu chuyện lên mạng xã hội, kêu gọi người dân giải cứu 150 mâm cỗ. Giá các mâm cỗ đã phải giảm từ 1,5 triệu đồng xuống còn 500 nghìn đồng.

Do vậy đã có rất nhiều người dân địa phương kéo đến để mua cỗ ủng hộ, giúp đỡ nhà hàng khắc phục phần nào thiệt hại kinh tế.

Tối ngày 30/9, trao đổi với PV VietNamNet, đại diện nhà hàng trên cho biết, số thực phẩm cưới đã được người dân xung quanh “giải cứu” hết. Cảm động trước sự chia sẻ của người thân, bạn bè, hàng xóm, đại diện nhà hàng đã gửi lời cảm ơn khi được mọi người chung tay mua hết số thực phẩm trên chỉ sau thời gian ngắn kêu gọi.

“Người ta đến tại cửa hàng chúng tôi để đặt cỗ. Chúng tôi chỉ trao đổi miệng không có biên bản, hợp đồng hay tiền đặt cọc. Bình thường chúng tôi cũng không yêu cầu khách đặt cọc vì có ai đi bùng cỗ cưới bao giờ? Họ bùng cỗ cưới thì được cái gì? Thường thì khách chỉ đặt chúng tôi 1-2 triệu đồng để làm tin thôi”, đại diện nhà hàng này nói thêm.

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Thanh Tùng – Chủ tịch phường Mường Thanh (TP Điện Biên Phủ) cho biết, chiều nay 30/9, chủ nhà hàng đã lên công an phường trình báo sự việc.

Theo ông Tùng, nhà hàng bị “bỏ bom” là một nhà hàng ăn nhỏ trên địa bàn, chuyên nhận đặt các loại cỗ tiệc. Hiện, Công an phường Mường Thanh đã tiếp nhận, thụ lý giải quyết vụ việc

Thưa Luật sư, vụ việc trên nhà hàng có thể khởi kiện khách hàng hay không?

Luật sư Nguyễn Thị Hồng Dinh – Công Ty Luật TGS- Đoàn Luật sư TP.Hà Nội

Giao dịch giữa nhà hàng và khách hàng tuy là giao dịch bằng miệng, không thể hiện bằng văn bản nhưng vẫn được coi là hợp đồng dân sự. Thời điểm giao kết hợp đồng bằng lời nói là thời điểm các bên đã thỏa thuận về nội dung của hợp đồng. Giao dịch đã xảy ra và phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa các bên.

Ở đây phía khách hàng đã không thực hiện đúng thỏa thuận trong hợp đồng, gây thiệt hại cho chủ thể của hợp đồng, cụ thể là gây tổn thất lớn cho nhà hàng. Như vậy, quyền dân sự của nhà hàng đã bị xâm phạm. Theo quy định định Điều 11, Điều 13, Điều 14 Bộ luật dân sự 2015 nhà hàng hoàn toàn có quyền khởi kiện dân sự ra tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền yêu cầu phía khách hàng bồi thường thiệt hại cho mình nếu khách hàng cố tình không bồi thường thiệt hại hoặc hai bên không thỏa thuận được với nhau.

Luật sư tư vấn trên Báo Pháp Luật số ra ngày 3/10/2020

Tuy nhiên, khi khởi kiện ra tòa nhà hàng có quyền và nghĩa vụ chủ động thu thập, giao nộp chứng cứ cho Tòa án và chứng minh yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp. Nghĩa là nhà hàng không chỉ chứng minh giao dịch đặt tiệc cưới là có thật, mà còn phải chứng minh thiệt hại để yêu cầu bồi thường. Trên thực tế, rất khó để đòi bồi thường cũng như chứng minh là đã có thỏa thuận đó cũng như các nội dung của thỏa thuận nếu khách hàng phủ nhận.

Đây sẽ là một bài học cho hoạt động kinh doanh của chủ nhà hàng này cũng như cho những người bán hàng hóa lấy tiền sau. Trong trường hợp người đặt hàng có tài sản để đảm bảo việc bồi thường thiệt hại có thể được bù đắp. Tuy nhiên, người đặt hàng là người không có tài sản thì rủi ro hoàn toàn thuộc về chủ nhà hàng do thiếu kinh nghiệm và không có những nguyên tắc cần thiết để đảm bảo an toàn trong kinh doanh.

Khách hàng có thể đối diện với hình phạt như thế nào?

Luật sư Nguyễn Thị Hồng Dinh – Công Ty Luật TGS- Đoàn Luật sư TP.Hà Nội

Theo Điều 360 Bộ luật dân sự 2015 quy định trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ:Trường hợp có thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ gây ra thì bên có nghĩa vụ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác. Như vậy, nếu nhà hàng chứng minh được thiệt hại của mình thì phía khách hàng sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đó. Ngoài ra nhà hàng có quyền yêu cầu khách hàng có nghĩa vụ chi trả chi phí phát sinh do không hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng mà không trùng lặp với mức bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà hợp đồng mang lại theo quy định tại Điều 419 Bộ luật dân sự 2015.

Trường hợp nếu là lỗi cố ý và gây thiệt hại lớn đến tài sản của chủ nhà hàng. Có thể xem xét các yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đối chiếu với các quy định của pháp luật hình sự hiện hành thì rất khó có thể áp dụng chế tài nào đối với hành vi này.

Nội dung tư vấn của Luật sư Nguyễn Thị Hồng Dinh – Công Ty Luật TGS- Đoàn Luật sư TP.Hà Nội đã được đăng tải trên Báo Pháp Luật:

https://m.baophapluat.vn/tu-van-365/vu-bo-bom-150-mam-co-nha-hang-co-the-khoi-kien-khach-hang-547117.html

call-to-like

Đội ngũ luật sư đất đai – Hãng Luật TGS LAWFIRM

lstuan

 

Luật sư – Nguyễn Văn Tuấn – Giám Đốc Công ty Luật TGS

Ông là một luật sư giỏi có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đất đai. Luật sư đã tham gia tranh tụng nhiều vụ án tranh chấp đất đai, vụ án hình sự, kinh tế, thương mại,.. trên toàn quốc.

lshunga

 

Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám Đốc Công ty Luật TGS

Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng là một luật sư giỏi, đã từng công tác tại Công ty Luật TNHH NHB và nhiều công ty luật có thương hiệu khác, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Đất đai, hình sự, dân sự.

lshungb

 

Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Luật sư Công ty Luật TGS

Luật sư Đức Hùng từng công tác tại nhiều tổ chức hành nghề luật sư uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực tranh tụng hình sự, đất đai, tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình.

lsson

 

Luật sư Hà Huy Sơn – Luật sư Công ty Luật TGS

Là một luật sư giỏi trong lĩnh vực hình sự. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Hình Sự, luật sư Hà Huy Sơn đã gây dựng được cho mình thương hiệu riêng và sự uy tín vững chắc đối với khách hàng.

tu van
ảnh đại diện luật sư tuấn

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí

  • Luật Sư - Văn Phòng Luật TGS Law
  • Địa chỉ: Số 34, Ngõ 187 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0984.769.278
  • Email: contact.tgslaw@gmail.com
  • Hotline: 0985.928.544 - Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn

Hoặc Bạn Có Thể Gửi Nội Dung Đăng Ký Tư Vấn Miễn Phí Qua Biểu Mẫu Dưới Đây Chúng Tôi/Luật Sư Sẽ Liên Hệ Lại Ngay!