Grab tăng giá cước và chiết khấu có phù hợp với quy định pháp luật?

Trước sự việc hãng Grab tăng chiết khấu từ 25% lên 30% đối với mỗi cuốc xe, nhiều lái xe Grabike đã đồng loạt phản ứng bằng hành động tắt phần mềm ứng dụng đặt xe App, tụ tập và diễu hành trên đường phố Hà Nội trong 2 ngày vừa qua. Luật sư xin cho biết có ý kiến gì về vấn đề này ?

Thạc sĩ. Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

Đây không phải là lần đầu tiên các tài xế đình công, tụ tập đông người để phản đối các chính sách của Grab mà trước đây cũng đã có nhiều vụ việc tương tự. Nguyên nhân của các vụ việc này là do Grab có những sự thay đổi chính sách, ảnh hưởng đến quyền lợi của các tài xế mà lại thiếu cơ chế, cách thức trao đổi minh bạch và tạo sự đồng thuận cần thiết, gây ra sự bức xúc và những phản ứng gay gắt từ phía các tài xế.

Mặt khác, các quy định của pháp luật về hoạt động của các dịch vụ gọi xe công nghệ mới đang dần được xây dựng và hoàn thiện, vẫn còn chưa đầy đủ và có nhiều hạn chế, dẫn đến các lỗ hổng pháp lý có nguy cơ phát sinh các vướng mắc và tranh chấp.    

Vì vậy, để hạn chế các vụ việc tương tự thì trước tiên, Grab cần có những cơ chế minh bạch và phù hợp hơn trong việc điều chỉnh các chính sách của mình, để tạo ra sự hài hòa, cân bằng hơn về lợi ích và sự đồng thuận cho các tài xế. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng cần phải tiếp tục hoàn thiện các quy định của pháp luật, để tạo ra những khung pháp lý có thể phòng ngừa và giải quyết hiệu quả hơn các vụ việc tương tự.

Việc hãng Grab thông báo thu tăng thuế như thế có phù hợp quy định của Nghị định số 126 của Chính Phủ hay không, vì sao thưa Luật sư ?

Thạc sĩ. Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

Theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn Luật Quản lý thuế, từ ngày 05/12/2020, mức thuế GTGT đối với dịch vụ gọi xe công nghệ sẽ tăng từ 3% lên 10% trên doanh thu. Đây là sự điều chỉnh cần thiết, phù hợp với các quy định pháp luật về thuế, cũng như thông lệ quốc tế và tạo ra sự bình đẳng trong kinh doanh giữa các doanh nghiệp. Với sự thay đổi này thì Grab và các hãng gọi xe công nghệ khác sẽ phải có những sự tính toán, điều chỉnh lại về việc kê khai và nộp thuế. Tuy nhiên, thuế GTGT là một loại thuế gián thu và thu của người tiêu dùng, người sử dụng dịch vụ, còn cá nhân tài xế và Grab không phải đóng loại thuế này. Grab chỉ có nghĩa vụ thu, kê khai và nộp hộ cho người sử dụng dịch vụ. Đó là nghĩa vụ của Grab mà không phải là nghĩa vụ của tài xế. Vì vậy, Grab lấy lý do tăng thuế GTGT theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ để vừa tăng giá dịch vụ, vừa tăng tỷ lệ chiết khấu của các tài xế là không thuyết phục, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của các tài xế và vì vậy, việc các tài xế phản ứng là có cơ sở.

Việc các tài xế lái xe Grabike có hành động biểu tình như thế có đúng các quy định của pháp luật về biểu tình/tụ tập đông người hay không, thưa Luật sư ? Vì sao?

Thạc sĩ. Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

Các tài xế Grabike có quyền nêu ý kiến, thể hiện thái độ, sự phản đối của mình đối với với các chính sách mới của Grab. Tuy nhiên, việc các tài xế Grabike đình cộng, tụ tập đông người nơi công cộng như những ngày vừa qua là mang tính tự phát và không tuân thủ đúng các quy định về trình tự, thủ tục của việc đình công theo quy định của Luật lao động và quy định về tụ tập đông người ở nơi công cộng theo Nghị định số 38/2005/NĐ-CP của Chính phủ.

Tuy nhiên, các tài xế Grabike chỉ là những người lao động, họ không có động cơ xấu mà chỉ muốn đấu tranh, yêu cầu Grab đảm bảo các quyền lợi của mình. Do đó, nếu các hoạt động này diễn ra một cách có trật tự, ôn hòa và không có các hành vi quấy rối, phá hoại, gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự thì cũng không nên có quan điểm pháp lý quá cứng nhắc về vấn đề trình tự, thủ tục pháp lý mà nên có sự cảm thông và chia sẻ với các tài xế. Điều quan trọng là phía Grab và các cơ quan chức năng cần có những giải pháp phù hợp để giải quyết vụ việc, cũng nhu tránh lập lại các vụ việc tương tự và bảo vệ tốt hơn quyền lợi cho các tài xế.  

Nội dung tư vấn của Luật sư Nguyễn Đức Hùng đã được đăng tải trên:

  • Báo Tài Chính Doanh Nghiệp: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/cac-tai-xe-grab-phan-doi-cong-ty-co-dung-luat-d17481.html
  • Báo VOV đài tiếng nói Việt Nam: http://baotnvn.vn/tin-tuc/Kinh-te/11333/Kinh-te-chia-se-va-lo-hong-phap-ly

 

call-to-like

Đội ngũ luật sư đất đai – Hãng Luật TGS LAWFIRM

lstuan

 

Luật sư – Nguyễn Văn Tuấn – Giám Đốc Công ty Luật TGS

Ông là một luật sư giỏi có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đất đai. Luật sư đã tham gia tranh tụng nhiều vụ án tranh chấp đất đai, vụ án hình sự, kinh tế, thương mại,.. trên toàn quốc.

lshunga

 

Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám Đốc Công ty Luật TGS

Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng là một luật sư giỏi, đã từng công tác tại Công ty Luật TNHH NHB và nhiều công ty luật có thương hiệu khác, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Đất đai, hình sự, dân sự.

lshungb

 

Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Luật sư Công ty Luật TGS

Luật sư Đức Hùng từng công tác tại nhiều tổ chức hành nghề luật sư uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực tranh tụng hình sự, đất đai, tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình.

lsson

 

Luật sư Hà Huy Sơn – Luật sư Công ty Luật TGS

Là một luật sư giỏi trong lĩnh vực hình sự. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Hình Sự, luật sư Hà Huy Sơn đã gây dựng được cho mình thương hiệu riêng và sự uy tín vững chắc đối với khách hàng.

tu van
ảnh đại diện luật sư tuấn

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí

  • Luật Sư - Văn Phòng Luật TGS Law
  • Địa chỉ: Số 34, Ngõ 187 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0984.769.278
  • Email: contact.tgslaw@gmail.com
  • Hotline: 0985.928.544 - Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn

Hoặc Bạn Có Thể Gửi Nội Dung Đăng Ký Tư Vấn Miễn Phí Qua Biểu Mẫu Dưới Đây Chúng Tôi/Luật Sư Sẽ Liên Hệ Lại Ngay!