Luật sư TGS Law nhận định những điểm mới của Luật đấu thầu 2023

Luật đấu thầu năm 2023 được Quốc hội thông qua có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024 thể hiện sự quan tâm, chú trọng vào hoạt động đấu thầu khi mà trong những năm vừa qua tình trạng các doanh nghiệp lợi dụng lỗ hổng pháp luật để chuộc lợi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Việc bổ sửa đổi, bổ sung một số quy định trong pháp luật đấu thầu so với Luật đấu thầu 2013 tạo cơ sở pháp lý để cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết, truy cứu trách nhiệm với những trường hợp cố tình lách luật để vi phạm

So với Luật Đấu thầu 2013, Luật Đấu thầu 2023 có một số điểm mới rất nổi bật như đã điều chỉnh, bổ sung quy định về phạm vi, đối tượng áp dụng, quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư để bảo đảm tính rõ ràng, đồng bộ, thống nhất. Đồng thời, có sửa đổi về quy trình, thủ tục, giảm thời gian đấu thầu, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh áp dụng đấu thầu qua mạng. Đặc biệt, Luật có nhiều quy định mới về đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế, nhằm tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực này.

Để hiểu rõ hơn về Luật Đấu thầu năm 2023, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn – giám đốc – Công ty Luật TNHH TGS chỉ ra và phân tích một vài điểm mới nổi bật của Luật này như sau:

Bổ sung phạm vi áp dụng Luật Đấu thầu

Về đối tượng áp dụng, so với Luật Đấu thầu 2013, Luật Đấu thầu 2023 đã bổ sung thêm đối tượng áp dụng tại điểm a khoản 2 Điều 2, cụ thể: “…. và doanh nghiệp do doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ;”. Quy định này nhằm quản lý chặt chẽ hơn hoạt động đấu thầu của doanh nghiệp có vốn của doanh nghiệp nhà nước, theo đó ngoài doanh nghiệp nhà nước theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật đã bổ sung thêm đối tượng doanh nghiệp do doanh nghiệp nhà nước nắm giữu 100% vốn điều lệ. Điều 5 luật đấu thầu 2023 đã bổ xung thêm khoản 2 cụ thể là hộ kinh doanh được đưa vào là đối tượng tham gia hoạt động đấu thầu ( luật đấu thầu 2013 không quy định vấn đề này ).

Quy định mới về trường hợp hủy thầu

Các trường hợp hủy thầu được quy định tại Luật Đấu thầu 2023 được phân chia rõ ràng cho đối tượng nhà thầu và lựa chọn đầu tư. Cụ thể, Khoản 1 và khoản 2 Điều 17 Luật Đấu thầu năm 2023 quy định về các trường hợp hủy thầu như sau:

– Các trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu bao gồm: Tất cả hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; thay đổi về mục tiêu, phạm vi đầu tư trong quyết định đầu tư đã được phê duyệt làm thay đổi khối lượng công việc, tiêu chuẩn đánh giá đã ghi trong hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không tuân thủ quy định của Luật Đấu thầu năm 2023, quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến nhà thầu được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu; nhà thầu trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 Luật Đấu thầu năm 2023; tổ chức, cá nhân khác ngoài nhà thầu trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 Luật Đấu thầu năm 2023 dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

– Các trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà đầu tư bao gồm: Tất cả hồ sơ dự thầu không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu; thay đổi mục tiêu, quy mô, địa điểm, vốn đầu tư, thời hạn thực hiện dự án đầu tư kinh doanh vì lý do bất khả kháng, làm thay đổi tiêu chuẩn đánh giá trong hồ sơ mời thầu đã phát hành; hồ sơ mời thầu có một hoặc một số nội dung không tuân thủ quy định của luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà đầu tư hoặc nhà đầu tư được lựa chọn không còn đáp ứng yêu cầu để thực hiện dự án đầu tư kinh doanh; nhà đầu tư trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 Luật Đấu thầu năm 2023; tổ chức, cá nhân khác ngoài nhà đầu tư trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 Luật Đấu thầu năm 2023 dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Như vậy các trường hợp huỷ Thầu được quy định tại luật Đấu thầu 2023 được phân chia rõ ràng cho đối tượng là nhà Thầu và nhà đầu tư.

Bao quát các trường hợp mua hóa chất, thiết bị y tế

Luật Đấu thầu năm 2023 đã dành một chương riêng để quy định về đấu thầu trong lĩnh vực y tế nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm và thiết bị y tế. Luật đã sử dụng cụm từ “vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế” tại các điều khoản liên quan thay cho cụm từ “thiết bị y tế, vật tư y tế”.

Về lựa chọn nhà thầu cung cấp hóa chất, thiết bị y tế (Điều 55), Luật đã bao quát các trường hợp mua hóa chất, thiết bị y tế, trong đó đã quy định rõ việc chuyển giao quyền quản lý sử dụng/chuyển giao quyền sở hữu trong từng trường hợp mua sắm cụ thể. Đây là một mô hình mua sắm trọn gói bao gồm từ hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế, bảo hành, bảo dưỡng…cũng như quyền sử dụng thiết bị y tế trong một thời gian nhất định. Bên cạnh đó, bổ sung quy định tại điểm e khoản 1 của Điều 55 về trường hợp “Lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh”.

Luật Đấu thầu quy định đối với trường hợp không thuộc danh mục bảo hiểm y tế chi trả và mua vacxin để tiêm chung theo hình thức dịch vụ tại khoản 2 Điều 55 như sau: “2. Đối với việc mua thuốc không thuộc danh mục thuốc do quỹ bảo hiểm y tế chi trả, mua vắc xin để tiêm chủng theo hình thức dịch vụ, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở y tế tự quyết định việc mua sắm trên cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình”.

Luật cũng đã quy định hướng dẫn mua sắm thuốc, vật tư y tế của cơ sở khám chữa bệnh tư nhân tại khoản 3 Điều 55 như sau: “3. Trường hợp các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân không chọn áp dụng quy định của Luật này đối với mua thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó chỉ được thanh toán từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế theo đúng giá mặt hàng thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế theo đơn giá đã trúng thầu của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập tuyến tỉnh, tuyến trung ương hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cùng cấp chuyên môn kỹ thuật trên cùng địa bàn; nếu không có giá trúng thầu của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập tuyến tỉnh, tuyến trung ương hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cùng cấp chuyên môn kỹ thuật trên cùng địa bàn thì thực hiện theo quy định của Chính phủ.”.

Như vậy, Điều 48 Luật Đấu thầu năm 2013 quy định khái quát về nhà thầu cung cấp thuốc, vật tư y tế thì tại Điều 55 Luật Đấu thầu năm 2023 đã bổ sung một số quy định mới đáng chú ý nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đấu thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm và thiết bị y tế. Điểm nổi bật về đấu thầu trong lĩnh vực y tế đó là các cơ sở y tế công lập tự quyết định mua thuốc ngoài danh mục thuốc chi trả của bảo hiểm y tế, mua vắc xin để tiêm chủng theo hình thức dịch vụ.

Bên cạnh đó, nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất dược tăng cường đầu tư thiết bị, dây chuyền hiện đại để sản xuất thuốc, nâng cao tính cạnh tranh với thuốc nhập khẩu, đồng thời đáp ứng được chất lượng điều trị, thời gian điều trị, góp phần tăng hiệu quả điều trị và tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh cho người dân. Luật Đấu thầu năm 2023 đã quy định về ưu đãi cho các thuốc sản xuất trong nước và được Bộ Y tế chứng nhận đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chuẩn quốc tế để tạo ra sự cạnh tranh với thuốc nhập khẩu tại Điều 56. Điều luật đã đưa ra những nội dung đổi mới, cụ thể đối với các loại thuốc có xuất xứ Việt Nam, ưu tiên nhà thầu Việt Nam trong các gói thầu mua sắm thuốc.

Sửa đổi mức đảm bảo dự thầu đối với lựa chọn nhà thầu

So với Luật Đấu thầu năm 2013, khoản 4 Điều 14 Luật Đấu thầu năm 2023 đã quy định chi tiết hơn về mức đảm bảo dự thầu đối với lựa chọn nhà thầu, trong đó đã có sự thay đổi về mức đảm bảo dự thầu đối với gói thầu xây lắp, hỗn hợp có giá gói thầu không quá 20 tỷ đồng, gói thầu mua sắm hàng hóa, dịch vụ phi tư vấn có giá gói thầu không quá 10 tỷ đồng và một số gói thầu khác, cụ thể:

“Căn cứ quy mô và tính chất của từng dự án, dự án đầu tư kinh doanh, gói thầu cụ thể, mức bảo đảm dự thầu trong hồ sơ mời thầu được quy định như sau:

Từ 1% đến 1,5% giá gói thầu áp dụng đối với gói thầu xây lắp, hỗn hợp có giá gói thầu không quá 20 tỷ đồng, gói thầu mua sắm hàng hóa, dịch vụ phi tư vấn có giá gói thầu không quá 10 tỷ đồng;

Từ 1,5% đến 3% giá gói thầu áp dụng đối với gói thầu không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 4;

Từ 0,5% đến 1,5% tổng vốn đầu tư của dự án đầu tư kinh doanh áp dụng đối với lựa chọn nhà đầu tư.”

Điểm mới trong quy định về đảm bảo dự thầu

Về hình thức bảo đảm dự thầu, Luật Đấu thầu 2023 bổ sung một hình thức bảo đảm dự thầu so với Luật Đấu thầu 2013 là nhà thầu, chủ đầu tư phải nộp giấy chứng nhận bảo hiểm bảo lãnh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trong nước, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài được thành lập theo pháp luật Việt Nam. Việc bổ sung thêm một hình thức bảo đảm dự thầu cũng bổ sung thêm một lựa chọn cho bên mời thầu/chủ đầu tư và các bên tham gia dự thầu để chủ động lựa chọn hình thức bảo đảm cho phù hợp.

Về thời hạn hoàn trả đảm bảo dự thầu, khoản 8 Điều 14 Luật Đấu thầu 2023 quy định “Bên mời thầu có trách nhiệm hoàn trả hoặc giải tỏa bảo đảm dự thầu cho nhà thầu, nhà đầu tư không được lựa chọn theo thời hạn quy định trong hồ sơ mời thầu nhưng không quá 14 ngày kể từ ngày kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư được phê duyệt. Đối với nhà thầu, nhà đầu tư được lựa chọn, bảo đảm dự thầu được hoàn trả hoặc giải tỏa khi hợp đồng có hiệu lực. Như vậy, so với quy định trước đây tại khoản 7 Điều 11 Luật Đấu thầu 2023, thời hạn hoàn trả đảm bảo dự thầu làkhông quá 20 ngày, kể từ ngày kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư được phê duyệt”, thì Luật Đấu thầu 2023 đã rút ngắn lại chỉ còn 14 ngày kể từ ngày kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư được phê duyệt.

Về trường hợp không được hoàn trả đảm bảo dự thầu, bên cạnh những trường hợp quy định quy định tại khoản 8 Điều 11 Luật Đấu thầu 2013, khoản 9 Điều 14 Luật Đấu thầu 2023 bổ sung thêm các trường hợp không được hoàn trả đảm bảo dự thầu đối với: Nhà thầu không tiến hành/từ chối thương thảo hợp đồng (nếu có) trong thời hạn 05 ngày làm việc đối với đấu thầu trong nước và 10 ngày đối với đấu thầu quốc tế kể từ ngày nhận được thông báo mời thương thảo hợp đồng hoặc đã thương thảo hợp đồng nhưng từ chối hoàn thiện, ký kết biên bản thương thảo hợp đồng, trừ trường hợp bất khả kháng.

Như vậy tại khoản 4 điều 14 luật đấu thầu 2023 đã có sự thay đổi về mức đảm bảo dự thầu đối với gói thầu Xây lắp, hỗn hợp có giá gói Thầu <= 20 tỷ đồng, gói Thầu mua sắm hang hoá, dịch vụ phi tư vấn có giá gói Thầu = 10 tỷ đồng và một số gói thầu khác.

Hành vi cấm thầu

So với Luật Đấu thầu 2013, Luật Đấu thầu 2023 đã cụ thể hóa, giải thích rõ hơn các hành vi không hợp pháp trong đấu thầu gồm: hành vi thông thầu, gian lận, cản trở, không bảo đảm công bằng minh bạch, tiết lộ những tài liệu thông tin về quá trình lựa chọn nhà thầu, chuyển nhượng thầu trong trường hợp không hợp pháp, tổ chức lựa chọn nhà thầu khi chưa xác định được nguồn vốn. Trong đó, một số điểm mới nổi bật nhất có thể kể đến như:

Về hành vi thông thầu, nhằm tăng cường tính minh bạch trong công tác đấu thầu, hạn chế tình trạng thông thầu, Luật Đấu thầu 2023 đã bổ sung thêm quy định về hành vi thông thầu đối với trường hợp “Nhà thầu, nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm đã tham dự thầu và đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu nhưng cố ý không cung cấp tài liệu để chứng minh năng lực, kinh nghiệm khi được bên mời thầu yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu hoặc khi được yêu cầu đối chiếu tài liệu nhằm tạo điều kiện để một bên trúng thầu.” tại khoản 3 Điều 16 của Luật này.

Về hành vi cản trở thầu, ngoài những quy định cũ về hành vi cản trở được quy định tại khoản 5 Điều 89 Luật Đấu thầu 2013, Luật Đấu thầu 2023 đã bổ sung thêm các hành vi cản trở thầu, cụ thể tại khoản 5 Điều 16 Luật Đấu thầu 2023 như: Có hành vi vi phạm pháp luật về an toàn, an ninh mạng nhằm can thiệp, cản trở việc đấu thầu qua mạng.

Về trường hợp vi phạm đối với chuyển nhượng thầu, khoản 8 Điều 16 Luật Đấu thầu 2023 quy định về chuyển nhượng thầu đã có sự thay đổi, thay vì quy định theo khung cứng như trước đây thì nay không còn phân biệt giá trị công việc được chuyển nhượng, đồng thời giao trách nhiệm cho chủ đầu tư và tư vấn giám sát trong vấn đề này.

Bổ sung trường hợp chỉ định thầu

So với Luật Đấu thầu 2013, Điều 23 Luật Đấu thầu 2023 đã luật hóa một số trường hợp lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đã được quy định tại Quyết định 17/2019/QĐ-TTg với các gói thầu như sau:

  • Gói thầu vận chuyển hàng dự trữ quốc gia để cứu trợ, viện trợ trong trường hợp phải giao hàng ngay.
  • Gói thầu thuê kho lưu giữ hàng tạm giữ, gói thầu thuê vận chuyển, bốc xếp hàng tạm giữ tại các cảng biển, địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung trong trường hợp chỉ có duy nhất một đơn vị cung cấp dịch vụ trong cảng.
  • Gói thầu nhập khẩu vũ khí thể thao phục vụ các câu lạc bộ, trường, trung tâm đào tạo huấn luyện thể thao tập luyện, thi đấu hằng năm.

Bên cạnh đó, Luật đấu thầu 2023 quy định rõ ràng: đối với tất cả các trường hợp được chỉ định thầu theo Luật đấu thầu 2023, việc chỉ định thầu phải được thực hiện trong thời hạn không quá 45 ngày kể từ ngày phê duyệt hồ sơ yêu cầu đến ngày ký kết hợp đồng; trường hợp gói thầu có quy mô lớn, phức tạp không quá 90 ngày.

Đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh thân thiện, không tiêu cực trong hoạt động tham gia đấu thầu, Luật đấu thầu 2023 đã có những sửa đổi, bổ sung đảm bảm cạnh tranh trong đấu thầu cụ thể như sau:

Luật hóa điều kiện để đánh giá độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính hiện nay được quy định tại Khoản 4 Điều 2 Nghị định 63/2014/NĐ-CP trong một điều khoản của Luật đấu thầu nhằm tinh gọn, hiệu quả khi áp dụng cụ .

Bổ sung thêm quy định việc, nhà thầu nộp hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự tuyển phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính với quản lý dự án, giám sát; nhà thầu tư vấn lập, thẩm tra, thẩm định hồ sơ, thiết kế, dự đoán; nhà thầu tư vấn lập, thẩm định nhiệm vụ khảo sát, thiết kế. Đối với nhà thầu tham dự thầu phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính với các nhà thầu, tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu tư vấn lập, thẩm định nhiệm vụ, khảo sát, thiết kế. Việc bổ sung thêm các trường hợp phải độc lập về tài chính, pháp lý làm chặt chẽ hơn so vơi Luật đấu thầu 2013 về năng lực tham gia cạnh tranh trong hoạt động đấu thầu, từ đó đảm bảo năng lực thực thực các công việc tiếp theo.

Ngoài ra tại điều 24 Luật Đấu thầu 2023 đã bổ xung them một số gói thầu được áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh, cụ thể những gói Thầu cung cấp hang hoá và xây lắp ( gói Thầu hỗn hợp ) không quá 5 tỷ đồng đã phê duyệt sẽ được áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh.

Bổ sung các thông tin yêu cầu cập nhật trên hệ thống e-GP

Hoạt động e-GP là hệ thống mạng đấu thầu quốc gia mục đích để quản lý thống nhất thông tin về đấu thầu cũng như thực hiện đấu thầu qua mạng. Tại điều 7            Luật đấu thầu 2023 đã bổ sung quy định cập nhật thông tin về lựa chọn nhà đầu tư, đồng thời, bổ sung thêm các thông tin phải đăng tải khi lựa chọn nhà thầu như: Thông tin dự án, hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, các nội dung sửa đổi, làm rõ hồ sơ (nếu có), thông tin chủ yếu về hợp đồng, kết quả thực hiện hợp đồng. Bổ sung thêm các thông tin phải cập nhật lên hệ thống e-GP đảm bảo hoạt động đấu thầu diễn ra công khai, minh bạch, an toàn và hiệu quả. Giúp việc đánh giá xếp hạng, lựa chọn, quản lý của cơ quan chức năng có thẩm quyền tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian.

Bổ sung nội dung kế hoạch lựa chọn nhà thầu

Khoản 8 Điều 39 Luật đấu thầu 2023 bổ sung thêm nội dung tùy chọn mua thêm (nếu có) đối với kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Tùy chọn mua thêm được thực hiện khi đáp ứng đủ các điều kiện: nhà thầu đã trúng thầu thông qua đấu thầu rộng rãi, đàm phán giá; khối lượng mua thêm không vượt 30% của khối lượng hạng mục tương ứng nêu trong hợp đồng; có dự toán được phê duyệt đối với khối lượng mua thêm; đơn giá của hàng hóa, dịch vụ mua thêm không được vượt đơn giá của các hàng hóa, dịch vụ tương ứng trong hợp đồng; chỉ áp dụng trong thời gian có hiệu lực của hợp đồng. Việc ấn định cụ thể cho phép tùy chọn mua thêm đến 30% khối lượng tương ứng trong hợp đồng khi xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã giải quyết định những vướng mắc khi áp dụng điều luật trong hoạt động thức tế, đây cũng là bổ sung cần thiết tránh tình trạng những doanh nghiệp tham gia đấu thầu mua quá nhằm trốn tránh nghĩa vụ tài chính.

Quy định về thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động đấu thầu

Việc quy định bổ sung, quy định chi tiết về hoạt động kiểm tra hoạt động đấu thầu và giám sát hoạt động đấu thầu tại Điều 86 Luật đấu thầu 2023 nhằm đảm bảo công tác đấu thầu được minh bạch, công bằng. Xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát cho cơ quan thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực đấu thầu hoạt động hiệu quả, thống nhất, đồng thời rút ngắn thời gian, tiết kiệm thời gian.

Về hoạt động kiểm tra, cơ quan thanh tra phải kiểm tra hoạt động đấu thầu được thực hiện theo kế hoạch định kỳ hoặc đột xuất theo quyết định của người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền kiểm tra; Kiểm tra hoạt động đấu thầu  được thực hiện đối với một hoặc các hoạt động sau: việc ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện công tác đấu thầu; việc trình, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; công tác chuẩn bị lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư; công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư; việc quản lý và thực hiện hợp đồng; các hoạt động khác liên quan đến hoạt động đấu thầu; Kiểm tra hoạt động đấu thầu được thực hiện theo phương thức kiểm tra trực tiếp hoặc qua báo cáo bằng văn bản; Trình tự, thủ tục kiểm tra: chuẩn bị kiểm tra; tổ chức kiểm tra; kết luận kiểm tra; theo dõi thực hiện kết luận kiểm tra.

Về hoạt động giám sát, người có thẩm quyền, cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu thực hiện công tác giám sát hoạt động đấu thầu của chủ đầu tư, bên mời thầu nhằm bảo đảm quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư tuân thủ quy định của Luật Đấu thầu 2023 và pháp luật có liên quan. Hoạt động đấu thầu được giám sát bởi cộng đồng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp chủ trì tổ chức việc giám sát hoạt động đấu thầu của cộng đồng. Cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu thuộc Bộ, ngành, địa phương thực hiện việc giám sát thường xuyên hoạt động đấu thầu đối với các gói thầu thuộc dự án, dự án đầu tư kinh doanh, dự toán mua sắm trên địa bàn, lĩnh vực quản lý; Cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu thuộc Bộ, ngành, địa phương thực hiện việc giám sát thường xuyên hoạt động đấu thầu đối với các gói thầu thuộc dự án, dự án đầu tư kinh doanh, dự toán mua sắm trên địa bàn, lĩnh vực quản lý. Giám sát hoạt động đấu thầu được thực hiện đối với một hoặc các nội dung sau: hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất; quy trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư. Trình tự, thủ tục giám sát hoạt động đấu thầu của người có thẩm quyền: chuẩn bị giám sát; thực hiện giám sát; báo cáo kết quả giám sát.

Đấu thầu qua mạng được áp dụng với tất cả các gói đấu thầu từ năm 2025

Thực hiện Chương trình quốc gia về chuyển đổi số và xây dựng chính phủ điện tử là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Nhà nước đẩy mạnh triển khai trong những năm vừa qua. Không nằm ngoài chiến lược đó, Luật Đấu thầu 2023 đề ra lộ trình tiến hành đấu thầu qua mạng theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 50 Luật Đấu thầu 2023: “Từ ngày 01 tháng 01 năm 2025, áp dụng đấu thầu qua mạng đối với tất cả các gói thầu, trừ trường hợp không đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định tại khoản 5 Điều 50.” (Luật Đấu thầu 2013 chưa quy định điều này). Quy định này thể hiện việc Nhà nước đang hướng dần đến việc tinh gọn thủ tục hành chính, từng bước số hóa, hoàn thiện hệ thống quản lý dữ liệu quốc gia trong lĩnh vực đầu tư, mang tới môi trường hoạt động công bằng, minh bạch cho các doanh nghiệp, tăng cường sự giám sát từ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tiếp cận thông tin của người dân.

call-to-like

Đội ngũ luật sư đất đai – Hãng Luật TGS LAWFIRM

lstuan

 

Luật sư – Nguyễn Văn Tuấn – Giám Đốc Công ty Luật TGS

Ông là một luật sư giỏi có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đất đai. Luật sư đã tham gia tranh tụng nhiều vụ án tranh chấp đất đai, vụ án hình sự, kinh tế, thương mại,.. trên toàn quốc.

lshunga

 

Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám Đốc Công ty Luật TGS

Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng là một luật sư giỏi, đã từng công tác tại Công ty Luật TNHH NHB và nhiều công ty luật có thương hiệu khác, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Đất đai, hình sự, dân sự.

lshungb

 

Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Luật sư Công ty Luật TGS

Luật sư Đức Hùng từng công tác tại nhiều tổ chức hành nghề luật sư uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực tranh tụng hình sự, đất đai, tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình.

lsson

 

Luật sư Hà Huy Sơn – Luật sư Công ty Luật TGS

Là một luật sư giỏi trong lĩnh vực hình sự. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Hình Sự, luật sư Hà Huy Sơn đã gây dựng được cho mình thương hiệu riêng và sự uy tín vững chắc đối với khách hàng.

tu van
ảnh đại diện luật sư tuấn

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí

  • Luật Sư - Văn Phòng Luật TGS Law
  • Địa chỉ: Số 34, Ngõ 187 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0984.769.278
  • Email: contact.tgslaw@gmail.com
  • Hotline: 0985.928.544 - Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn

Hoặc Bạn Có Thể Gửi Nội Dung Đăng Ký Tư Vấn Miễn Phí Qua Biểu Mẫu Dưới Đây Chúng Tôi/Luật Sư Sẽ Liên Hệ Lại Ngay!