Thủ tục nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam

Khái niệm nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là gì? Đó là việc giao kết hợp đồng liên kết giữa bên sở hữu thương hiệu về bên được chuyển giao. Hiểu một cách cụ thể hơn là bên nhượng quyền ở đây có thể là nhà sản xuất, tổ chức dịch vụ cho phép cá nhân hay tổ chức khác được kinh doanh hàng hóa/dịch vụ theo hình thức, phương pháp kinh doanh của mình trong một khoảng thời gian nhất định với một khoản chi phí hoặc doanh thu lợi nhuận.

Đối tượng của nhượng quyền thương hiệu bao gồm: thương hiệu, công nghệ, các thức quản lý kinh doanh của bên nhượng quyền.

Thủ tục nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam

1. Ưu điểm của nhượng quyền thương hiệu

– Đối với bên chuyển nhượng:

+ Mở rộng thương hiệu ra thị trường người tiêu dùng, nhằm nâng cao giá trị của thương hiệu khi nhiều người biết đến hơn. Việc này cũng mang giá trị quảng cáo lớn mà không mất chi phí.

+ Gián tiếp mở rộng kinh doanh, thu về nguồn lợi nhuận đáng kể từ việc thu phí nhượng quyền thương hiệu.

– Đối với bên nhận chuyển nhượng:

+ Sẽ nhận được công nghệ, phương thức kinh doanh, ảnh hưởng sẵn có của thương hiệu được nhiều người tiêu dùng tín nhiệm.

+ Được bên nhượng quyền đầu tư và hỗ trợ tối đa về địa điểm, cơ sở vật chất nên sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí kinh doanh nhằm đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư trong thời gian ngắn nhất.

+ Giảm bớt những rủi ro thực tế có thể phát sinh đối với doanh nghiệp khi bắt đầu khởi nghiệp. 

Tuy nhiên, không phải bất cứ sản phẩm nào cũng được khách hàng lựa chọn do đó, nếu nhà đầu tư không có chiến lược kinh doanh tốt thì không đem lại được hiệu quả khi tiến hành kinh doanh và có thể khiến doanh nghiệp dơi vào tình trạng phá sản.

Bên nhượng quyền phải đảm bảo cung cấp đúng, đủ và phải hỗ trợ bên nhận nhượng quyền, còn bên nhận nhượng quyền phải đảm bảo thực hiện đúng khuôn mẫu, cách thức kinh doanh, quy trình kinh doanh của bên nhượng quyền.

Ví dụ điển hình của nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam là chuỗi các của hàng KFC, Lotteria, Pizza Hut,…

2. Tình hình nhượng quyền đối với thương hiệu tại Việt Nam hiện nay

Tình hình hiện nay chủ yếu dừng lại ở mô hình cấp 1, hay còn gọi là nhượng quyền độc quyền. Các thương hiệu quốc tế sẽ trao quyền kinh doanh cho một doanh nghiệp nội địa để phát triển hệ thống chi nhánh dưới hình thức tự đầu tư và kinh doanh, hay còn gọi là hệ thống chuỗi.

Còn mô hình nhượng quyền cấp 2 nghĩa là đối tác nhượng quyền cấp 1 sẽ tiếp tục nhượng quyền đến từng chi nhánh/ khu vực khác nhằm mở rộng thị trường. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng và uy tín thương hiệu, mô hình nhượng quyền cấp 2 rất ít xảy ra ở nước ta.

3. Thủ tục nhượng quyền thương hiệu

Khi thực hiện thủ tục nhượng quyền, cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+ 02 bản gốc được công chứng hoặc 02 bản sao có xác nhận của Hợp đồng chuyển nhượng thương hiệu

+ Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu

+ Bản sao được công chứng của giấy phép Kinh doanh/giấy phép đầu tư nếu Bên được chuyển nhượng là phía Việt Nam.

*Chú ý: Bên nhận chuyển nhượng phải có các ngành nghề kinh doanh tương ứng với các lĩnh vực đăng ký độc quyền của văn bằng bảo hộ

Trong hợp đồng nhượng quyền thương hiệu cần đảm bảo các nội dung như sau:

– Nội dung của quyền thương mại

– Quyền, nghĩa vụ của bên nhượng quyền thương hiệu

– Quyền, nghĩa vụ của bên nhận quyền

– Giá cả, phí nhượng quyền định kỳ, phương thức thanh toán

– Thời hạn hiệu lực của hợp đồng

– Thời gian gia hạn, chấm dứt hợp đồng và giải quyết tranh chấp.

ảnh đại diện luật sư tuấn

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí

  • Luật Sư - Văn Phòng Luật TGS Law
  • Địa chỉ: Số 5, Ngách 24, Ngõ 1, Trần Quốc Hoàn, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại: 1900.8698
  • Email: contact@tgslaw.vn
  • Hotline: 0906.292.569. - Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn

Hoặc Bạn Có Thể Gửi Nội Dung Đăng Ký Tư Vấn Miễn Phí Qua Biểu Mẫu Dưới Đây Chúng Tôi/Luật Sư Sẽ Liên Hệ Lại Ngay!

  • Bình luận Facebook
  • Bình luận Web

XEM NGAY VIDEO

Quy trình, thủ tục đăng ký nhãn hiệu

 

tu van