Thủ tục nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam

Thủ tục nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam

Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là gì ? Quy trình thực hiện thủ tục nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam như thế nào ? Bài viết này Luật TGS sẽ giải đáp và nêu chi tiết thủ tục này.

Thủ tục nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam

Nhượng quyền thương hiệu là gì ?

Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là việc giao kết hợp đồng liên kết giữa bên sở hữu thương hiệu về bên được chuyển giao. Hiểu một cách cụ thể hơn là bên nhượng quyền ở đây có thể là nhà sản xuất, tổ chức dịch vụ cho phép cá nhân hay tổ chức khác được kinh doanh hàng hóa/dịch vụ theo hình thức, phương pháp kinh doanh của mình trong một khoảng thời gian nhất định với một khoản chi phí hoặc doanh thu lợi nhuận.

Đối tượng nhượng quyền bao gồm: thương hiệu, công nghệ, các thức quản lý kinh doanh của bên nhượng quyền.

Các loại hình nhượng quyền thương hiệu

Hiện nay có 04 loại hình nhượng quyền kinh doanh cơ bản, gồm:

– Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện;

– Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện;

– Nhượng quyền có tham gia quản lý;

– Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn.

Điêu kiện để được nhượng quyền thương hiệu

Để nhượng quyền thành công cần phải xem xét nhiều yếu tố nhưng nói riêng về mặt pháp lý thì cần phải đảm bảo:

– Có đăng ký kinh doanh;

– Đảm bảo đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm;

– Đã đăng ký thương hiệu và được cấp văn bằng bảo hộ.

Theo đó, để việc nhượng quyền không gặp khó khăn thì cần phải đáp ứng đủ 03 yếu tố nêu trên – nếu thiếu dù 01 trong những yếu tố này thì rủi ro pháp lý gặp phải là rất lớn.

Ưu điểm của Franchise trong kinh doanh

– Đối với bên chuyển nhượng:

+ Mở rộng thương hiệu ra thị trường người tiêu dùng, nhằm nâng cao giá trị của thương hiệu khi nhiều người biết đến hơn. Việc này cũng mang giá trị quảng cáo lớn mà không mất chi phí.

+ Gián tiếp mở rộng kinh doanh, thu về nguồn lợi nhuận đáng kể từ việc thu phí nhượng quyền.

– Đối với bên nhận chuyển nhượng:

+ Sẽ nhận được công nghệ, phương thức kinh doanh, ảnh hưởng sẵn có của thương hiệu được nhiều người tiêu dùng tín nhiệm.

+ Được bên nhượng quyền đầu tư và hỗ trợ tối đa về địa điểm, cơ sở vật chất nên sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí kinh doanh nhằm đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư trong thời gian ngắn nhất.

+ Giảm bớt những rủi ro thực tế có thể phát sinh đối với doanh nghiệp khi bắt đầu khởi nghiệp.

Tuy nhiên, không phải bất cứ sản phẩm nào cũng được khách hàng lựa chọn do đó, nếu nhà đầu tư không có chiến lược kinh doanh tốt thì không đem lại được hiệu quả khi tiến hành kinh doanh và có thể khiến doanh nghiệp dơi vào tình trạng phá sản.

Bên nhượng quyền phải đảm bảo cung cấp đúng, đủ và phải hỗ trợ bên nhận nhượng quyền, còn bên nhận nhượng quyền phải đảm bảo thực hiện đúng khuôn mẫu, cách thức kinh doanh, quy trình kinh doanh của bên nhượng quyền.

Ví dụ điển hình của nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam là chuỗi các của hàng KFC, Lotteria, Pizza Hut,…

Tình hình Franchise tại Việt Nam hiện nay

Hiện nay chủ yếu dừng lại ở mô hình cấp 1, hay còn gọi là nhượng quyền độc quyền. Các thương hiệu quốc tế sẽ trao quyền kinh doanh cho một doanh nghiệp nội địa để phát triển hệ thống chi nhánh dưới hình thức tự đầu tư và kinh doanh, hay còn gọi là hệ thống chuỗi.

Còn mô hình nhượng quyền cấp 2 nghĩa là đối tác nhượng quyền cấp 1 sẽ tiếp tục nhượng quyền đến từng chi nhánh/ khu vực khác nhằm mở rộng thị trường. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng và uy tín thương hiệu, mô hình này rất ít xảy ra ở nước ta.

Thủ tục nhượng quyền thương hiệu

Hồ sơ nhượng quyền thương hiệu gồm:

– 02 bản gốc được công chứng hoặc 02 bản sao có xác nhận của Hợp đồng chuyển nhượng;

– Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu;

– Bản sao được công chứng của giấy phép Kinh doanh/giấy phép đầu tư nếu Bên được chuyển nhượng là phía Việt Nam.

*Chú ý: Bên nhận chuyển nhượng phải có các ngành nghề kinh doanh tương ứng với các lĩnh vực đăng ký độc quyền của văn bằng bảo hộ

Nội dung chính trong hợp đồng nhượng quyền thương hiệu

Trong hợp đồng nhượng quyền thương hiệu cần đảm bảo các nội dung như sau:

– Nội dung của quyền thương mại;

– Quyền, nghĩa vụ của bên nhượng quyền;

– Quyền, nghĩa vụ của bên nhận quyền;

– Giá cả, phí nhượng quyền định kỳ, phương thức thanh toán;

– Thời hạn hiệu lực của hợp đồng;

– Thời gian gia hạn, chấm dứt hợp đồng và giải quyết tranh chấp.

Mọi vấn đề thắc mắc liên hệ tổng đài 1900 8698 để được hỗ trợ tư vấn và giải đáp mọi vấn đề.

call-to-like

Đội ngũ luật sư – Công ty Luật TGS

lstuan

 

Luật sư – Nguyễn Văn Tuấn – Giám Đốc Công ty Luật TGS

Luật sư Tuấn đạt được nhiều kinh nghiệm tư vấn pháp luật trong các lĩnh vực như khai thác khía cạnh thương mại của Quyền Sở hữu trí tuệ, viễn thông, đầu tư, doanh nghiệp, bất động sản…

thu

 

Nguyễn Thị Hường – Chuyên Gia Tư Vấn Về Sở Hữu Trí Tuệ/Doanh nghiệp

Là chuyên gia pháp lý về lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ. Đã tham gia tư vấn cho các Khách hàng trong và ngoài nước về các vấn đề về đăng ký bảo hộ và giải quyết tranh chấp về Nhãn hiệu, Thương hiệu, Kiểu dáng, Sáng chế, hiện bà là Trưởng Phòng Nhãn hiệu của văn phòng luật TGS.

oanh

 

Nguyễn Thị Oanh – Chuyên Gia Tư Vấn Về Sở Hữu Trí Tuệ

Là một chuyên viên giỏi trong lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ, doanh nghiệp. Đặc biệt bà Oanh chuyên tư vấn giải đáp mọi thắc mắc về giấy phép con như: giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động, kiểm nghiệm mỹ phẩm,.....

huongtran

 

Đặng Phương Chi – Chuyên Gia Tư Vấn Về Sở Hữu Trí Tuệ

Là một chuyên gia trong lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ. Đặc biệt bà Hương là chuyên gia tư vấn giải đáp mọi thắc mắc về nhãn hiệu, thương hiệu, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, bản quyền tác giả,...

tu van
ảnh đại diện luật sư tuấn

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí

  • Luật Sư - Văn Phòng Luật TGS Law
  • Địa chỉ: Số 34, Ngõ 187 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0984.769.278
  • Email: contact.tgslaw@gmail.com
  • Hotline: 0985.928.544 - Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn

Hoặc Bạn Có Thể Gửi Nội Dung Đăng Ký Tư Vấn Miễn Phí Qua Biểu Mẫu Dưới Đây Chúng Tôi/Luật Sư Sẽ Liên Hệ Lại Ngay!