nhượng quyền thương mại
Quy định về thủ tục nhượng quyền thương mại

Quy định về thủ tục nhượng quyền thương mại

Nhượng quyền thương mại là gì? Các hình thức nhượng quyền thương mại phổ biến hiện nay? Thủ tục đăng ký nhượng quyền thương mại như thế nào ?

Cùng Luật TGS tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé !

Nhượng quyền thương mại là gì ?

Nhượng quyền thương mại (tiếng anh là Franchise) là hoạt động thương mại, theo đó bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo các điều kiện nhất định.

Các hình thức nhượng quyền thương mại phổ biến

Nhượng quyền thương mại theo khu vực lãnh thổ:

– Nhượng quyền thương mại trong nước: Các thương hiệu Việt Nam hiện nay cũng đã bắt đầu phát triển hoạt động nhượng quyền thương mại giữa các doanh nghiệp với nhau. Hoạt động này giúp doanh nghiệp có thương hiệu quảng bá được hình ảnh, thu được lợi nhuận và doanh nghiệp sử dụng thương hiệu tiết kiệm chi phí xây dựng và có thể bắt tay ngay vào hoạt động. Cụ thể có thể kể đến thương hiệu Cộng Cà phê đã có mặt ở rất nhiều tỉnh thành từ Hà Nội, Hồ Chí Minh, Thái Nguyên,… và cả ở nước ngoài. Ngoài ra còn có The Coffee House, Highlands coffee, ….

– Nhượng quyền thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam: Đây là hình thức mà các chủ thương hiệu nước ngoài thực hiện đầu tư vào Việt Nam theo hình thức Franchise. Một số thương hiệu nổi tiếng trên toàn cầu mà chúng ta có thể kể đến như: KFC, Lotte, Coca Cola,…

– Nhượng quyền thương mại từ Việt Nam ra nước ngoài: Đó chính là Cà phê Trung Nguyên, Cộng Cà Phê,…

Nhượng quyền thương mại theo tiêu chí kinh doanh:

– Nhượng quyền phân phối sản phẩm: Với hình thức này, người nhượng quyền sẽ cho phép người được nhận quyền phân phối các sản phẩm do mình sản xuất hay các dịch vụ do mình cung cấp trong phạm vi và thời gian xác định. Đối với hình thức này, người nhận quyền chỉ được phép sử dụng biểu tượng, tên nhãn hiệu, khẩu hiệu, logo,… trong các hoạt động kinh doanh, quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

– Nhượng quyền sử dụng công thức kinh doanh: Hiện nay hình thức nhượng quyền thương mại khá là phổ biến. Theo đó, bên nhượng quyền không chỉ cho phép bên nhận quyền thương mại được phép phân phối các sản phẩm dưới dạng thương hiệu của họ mà còn được chuyển giao kỹ thuật kinh doanh, công thức điều hành quản lý doanh nghiệp và hỗ trợ cho các nhân viên của bên nhận nhượng quyền các yêu cầu, kĩ năng cơ bản.

Nhượng quyền theo mục tiêu phát triển hoạt động kinh doanh:

Franchise độc quyền (Master franchise):

Đây là hình thức nhượng quyền thương mại có thể nói là phổ biến và nhanh chóng nhất, đặc biệt đối với việc phát triển thương hiệu ra nước ngoài.

Chủ thương hiệu sẽ chọn và chỉ định một đối tác địa phương tại quốc gia mà mình muốn xâm nhập làm đối tác mua franchise độc quyền kinh doanh và phân phối thương hiệu. Đối tác này có thể là một cá nhân hay một công ty, và phạm vi khu vực được độc quyền kinh doanh có thể là một thành phố hay cả một quốc gia.

Để được độc quyền như vậy, bên nhận quyền sẽ phải trả một khoản phí franchise ban đầu riêng biệt. Bù lại, họ có quyền chủ động tự mở thêm nhiều cửa hàng hay bán franchise lại cho bất kỳ ai nằm trong phạm vi khu vực mà mình kiểm soát.

Franchise vùng:

Với hình thức này, người mua sẽ nhận nhượng quyền từ người chủ thương hiệu hoặc người mua master franchise để bán lại cho các người mua franchise nhỏ lẻ trong vùng (region) với những quy định theo thỏa thuận với công ty nhượng quyền.

Hình thức này giống như trung gian của hình thức trên và single-unit franchise. Điểm khác biệt của hình thức này với hình thức master franchise là chỉ có thể nhượng quyền cho các single-unit franchise chứ không được mở các cửa hiệu kinh doanh thương hiệu của mình.

Franchise phát triển khu vực:

Hình thức nhượng quyền theo khu vực này giúp những người nhận quyền được độc quyền về thương hiệu trong một phạm vi và thời hạn nhất định.

Điểm khác biệt với master franchise là đối tác nhận quyền phát triển theo khu vực không được bán lại franchise cho bất cứ ai hay cung cấp dịch vụ cho ai.

Để được độc quyền trong khu vực nhất định, người mua franchise phát triển khu vực phải trả một khoản phí franchise ban đầu tương đối cao và cam kết phát triển được bao nhiêu cửa hàng/chuỗi cửa hàng theo một tiến độ thời gian thỏa thuận ban đầu.

Nếu không đáp ứng đúng những thỏa thuận trong hợp đồng, đơn vị nhận quyền trong trường hợp này sẽ bị mất ưu tiên độc quyền.

Franchise riêng lẻ (single-unit franchise)

Hình thức nhượng quyền này phù hợp cho việc nhượng quyển lẻ trực tiếp cho từng đối tác tại nước ngoài và hình thức này chỉ thích hợp đối với các quốc gia cùng nằm cùng một khu vực.

Ưu điểm của hình thức nhượng quyền này là chủ thương hiệu có thể làm việc và kiểm tra sâu sát với từng doanh nghiệp nhượng quyền.

Ngoài ra, phí franchise thu được không phải chia cho đối tác trung gian nào. Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi một guồng máy điều hành quy mô với các khâu như nhân sự, quản trị,… từ phía chủ thương hiệu.

Một số thương hiệu áp dụng nhượng quyền theo mô hình này để đi vào Việt Nam có thể kể đến KFC, Jolibee, Loterria, McDonald’s…

Thủ tục đăng ký nhượng quyền thương mại như thế nào ?

Hồ sơ đăng ký nhượng quyền thương mại gồm:

– Đơn đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại theo mẫu MĐ-1 tại Phụ lục II Thông tư 09/2006/TT-BTM;

– Bản giới thiệu về nhượng quyền thương mại theo mẫu tại Phụ lục III Thông tư 09/2006/TT-BTM;

– Bản sao chứng thực Văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp tại Việt Nam hoặc tại nước ngoài (trường hợp chuyển giao quyền sử dụng các đối tượng sở hữu công nghiệp đã được cấp VBBH);

– Giấy tờ chứng minh sự chấp thuận về việc cho phép nhượng quyền lại của bên nhượng quyền ban đầu (trường hợp bên đăng ký hoạt động nhượng quyền là bên nhượng quyền thứ cấp);

– Bản sao Giấy phép kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập xác nhận trong trường hợp nhượng quyền thương mại từ nước ngoài vào Việt nam.

Hồ sơ đề nghị đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại nộp tại Bộ Công thương.

Quy trình xử lý hồ sơ đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại

Theo quy định tại Điều 20 Nghị định số 35/2006/NĐ- CP và được hướng dẫn bởi Thông tư số 09/2006/BTM thì đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại được xử lý như sau:

– Khi tiếp nhận hồ sơ, Bộ Công thương có trách nhiệm tiếp nhận và ghi giấy biên nhận gửi cho chủ thể nộp hồ sơ và lưu giấy biên nhận này tại cơ quan đăng ký.

– Sau đó, cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện kiểm tra, xem xét tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ. Cơ quan sẽ yêu cầu thương nhân nộp hồ sơ tiến hành bổ sung và hoàn chỉnh hồ sơ, hoạt động yêu cầu này phải thể hiện bằng văn bản và thời hạn để cơ quan tiếp nhận hồ sơ tiến hành kiểm tra, xem xét là 02 ngày làm việc tính từ khi cơ quan này nhận được hồ sơ từ thương nhân. Trong quá trình sửa đổi, bổ sung hồ sơ, cơ quan yêu cầu có trách nhiệm giải thích cho thương nhân về yêu cầu của mình khi thương nhân có yêu cầu giải thích.

– Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tức Bộ Công thương thực hiện đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại vào Sổ đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại. Thời hạn thực hiện hoạt động đăng ký này là 05 ngày làm việc, kể từ khi Bộ Công thương nhận đủ hồ sơ hợp lệ từ thương nhân. Cần lưu ý là 05 ngày làm việc trên không kể đến thời gian thương nhân sửa đổi ,bổ sung hồ sơ đăng ký. Sau khi hoàn tất việc đăng ký, cơ quan đăng ký có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho thương nhân về việc đăng ký đó.

– Còn trong trường hợp sau khi tiến hành kiểm tra, đánh giá mà hết thời hạn quy định là 05 ngày làm việc mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ chối việc đăng ký thì Cơ quan này phải tiến hành thông báo bằng văn bản cho Bên dự kiến nhượng quyền  và nêu rõ lý do tại sao không tiến hành đăng ký.

Trên đây là các nội dung liên quan đến vấn đề nhượng quyền thương mại, nếu có bất kì vấn đề gì cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ Hotline: 0985.890.278 để được Công ty Luật TGS tư vấn miễn phí.

call-to-like

Đội ngũ luật sư – Công ty Luật TGS

lstuan

 

Luật sư – Nguyễn Văn Tuấn – Giám Đốc Công ty Luật TGS

Luật sư Tuấn đạt được nhiều kinh nghiệm tư vấn pháp luật trong các lĩnh vực như khai thác khía cạnh thương mại của Quyền Sở hữu trí tuệ, viễn thông, đầu tư, doanh nghiệp, bất động sản…

thu

 

Nguyễn Thị Hường – Chuyên Gia Tư Vấn Về Sở Hữu Trí Tuệ/Doanh nghiệp

Là chuyên gia pháp lý về lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ. Đã tham gia tư vấn cho các Khách hàng trong và ngoài nước về các vấn đề về đăng ký bảo hộ và giải quyết tranh chấp về Nhãn hiệu, Thương hiệu, Kiểu dáng, Sáng chế, hiện bà là Trưởng Phòng Nhãn hiệu của văn phòng luật TGS.

oanh

 

Nguyễn Thị Oanh – Chuyên Gia Tư Vấn Về Sở Hữu Trí Tuệ

Là một chuyên viên giỏi trong lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ, doanh nghiệp. Đặc biệt bà Oanh chuyên tư vấn giải đáp mọi thắc mắc về giấy phép con như: giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động, kiểm nghiệm mỹ phẩm,.....

huongtran

 

Đặng Phương Chi – Chuyên Gia Tư Vấn Về Sở Hữu Trí Tuệ

Là một chuyên gia trong lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ. Đặc biệt bà Hương là chuyên gia tư vấn giải đáp mọi thắc mắc về nhãn hiệu, thương hiệu, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, bản quyền tác giả,...

tu van
ảnh đại diện luật sư tuấn

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí

  • Luật Sư - Văn Phòng Luật TGS Law
  • Địa chỉ: Số 34, Ngõ 187 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0984.769.278
  • Email: contact.tgslaw@gmail.com
  • Hotline: 0985.928.544 - Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn

Hoặc Bạn Có Thể Gửi Nội Dung Đăng Ký Tư Vấn Miễn Phí Qua Biểu Mẫu Dưới Đây Chúng Tôi/Luật Sư Sẽ Liên Hệ Lại Ngay!