Trung tâm đào tạo sát hạnh lái xe ‘khủng’ không phép: Hành vi sai phạm nghiêm trọng

Trong các ngày 8/5/2021 và ngày 22/5/2021, Báo Đại Đoàn Kết đăng tải hai bài báo “Trung tâm đào tạo sát hạnh lái xe ‘khủng’ không phép: Xây xong chính quyền mới phát hiện” và  “Vụ Trung tâm đào tạo lái xe Minh Long không phép: Vì sao chưa xử lý trách nhiệm cán bộ?” phản ánh về sự việc, mặc dù chưa làm thủ tục để xin cấp phép đầu tư, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa làm bất cứ thủ tục pháp lý gì đến dự án nhưng từ năm 2020, Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Minh Long đã cải tạo mặt bằng, thi công các hạng mục dự án Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe mô tô và đào tạo lái xe ô tô hạng B1, B2 trên các thửa đất có nguồn gốc đất trồng cây lâu năm tại thôn Nhất Hà, xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Đáng bàn, Công ty Minh Long thi công xây dựng các hạng mục công trình của dự án không phép diễn ra công khai trong nhiều tháng trời nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương không ngăn chặn, xử lý. Chỉ đến khi xây dựng xong cơ bản các hạng mục công trình của Dự án thì chính quyền địa phương mới phát hiện, xử phạt.

Cụ thể, ngày 14/9/2020, UBND xã Hồ Sơn đã ban hành Quyết định số 97/QĐ- XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực xây dựng đối với Công ty Minh Long với số tiền 1,5 triệu đồng.

Cũng trong ngày 14/9/2020, UBND huyện Hữu Lũng mới tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính về đất đai (số 02/BB-VPHC) đối với Công ty Minh Long.

Theo biên bản vi phạm, Công ty Minh Long đã có hành vi xây dựng công trình trên đất trồng cây lâu năm với tổng diện tích 7200,19 m2 trên các thửa đất 68, 80, 152, 151, 150, 152 A, 65A, 65B, 65C, 65G của tờ bản đồ số 49 xã Hồ Sơn. Cụ thể, Công ty xây nhà điều hành 2 tầng diện tích 360m2, xây dựng các lớp học diện tích 437m2, xây dựng hệ thống sân bãi học lái xe diện tích 6.843,19m2, xây hệ thống nhà vệ sinh…

Đến ngày 21/9/2020, ông Bùi Quốc Khánh- Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng ký ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Minh Long với tổng số tiền xử phạt là 80 triệu đồng.

Quyết định xử phạt buộc Công ty Minh Long khôi phục lại tình trạng ban đầu của các thửa đất trước khi vi phạm. Thời gian thực hiện khắc phục là 10 ngày kể từ ngày ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Nếu quá thời hạn mà Công ty Minh Long không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành  theo quy định của pháp luật.

Sau khi bị huyện Hữu Lũng ra quyết định xử phạt, Công ty Minh Long chỉ chấp hành việc nộp 80 triệu đồng tiền phạt. Đến nay, Công ty phớt lờ, không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là tháo dỡ công trình vi phạm, và chính quyền huyện Hữu Lũng cũng không thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ công trình sai phạm theo quy định.

Đặc biệt hơn, mặc dù lãnh đạo huyện Hữu Lũng yêu cầu không được thực hiện hoạt động đào tạo, giảng dạy lái xe khi chưa thực hiện đầy đủ nội dung đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường. Tuy nhiên Công ty Minh Long vẫn ngang nhiên tổ chức nhận hồ sơ, đào tạo và dạy thực hành lái xe ô tô ngay trên khu vực dự án không phép tại xã Hồ Sơn.

Tháng 4/2021, Sở KH&ĐT tỉnh Lạng Sơn cũng đã tiến hành kiểm tra và kết luận tại thời điểm kiểm tra, các công trình nhà Điều hành trung tâm, nhà điều hành và chờ thi, hội trường, lớp học, phòng chờ thi, các nhà phụ trợ 1 và 2, sân sát hạch mô tô, sân tập lái xe ô tô của Công ty Minh Long tại xã Hồ Sơn đã thi công hoàn thiện.

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Lạng Sơn đánh giá, dự án của Công ty Minh Long có mục tiêu cơ sở giáo dục, đào tạo lái xe là chưa phù hợp với kế hoạch sử dụng đất được phê đuyệt.

Đến ngày 27/4/2021, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư Lạng Sơn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Minh Long về hành vi Triển khai thực hiện dự án Trung tâm sát hạch lái xe mô tô và đào tạo lái xe ô tô hạng B1, B2 khi chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư… với số tiền phạt 70 triệu đồng.

Sai phạm nêu trên là nghiêm trọng, nhưng theo ông Bùi Quốc Khánh- Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng thừa nhận, đến nay huyện chưa xem xét kỷ luật bất cứ cá nhân nào của xã cũng như của huyện liên quan đến sai phạm tại dự án không phép của Công ty Minh Long…

Lý giải về việc vì sao không cưỡng chễ các công trình vi phạm của công ty Minh Long theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ông Bùi Quốc Khánh, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng cho rằng, sau khi huyện có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Công ty Minh Long có đơn xin gia hạn không khắc phục trong 12 tháng để hoàn thiện các thủ tục pháp lý của dự án nên huyện chưa cưỡng chế.

Vậy xin ý kiến tư vấn của Luật sư

Ý kiến của Thạc sỹ. Luật sư Nguyễn Đức Hùng trên báo Đại Đoàn kết

Từ ngày 4/9/2020, UBND huyện hữu lũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu Công  ty Minh Long khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu (trong 10 ngày, nếu không huyện sẽ cưỡng chế). Đến nay đã đã 9 tháng trôi qua, mà công ty không khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu và UBND huyện cũng không cưỡng chế, Vậy, trách nhiệm của UBND huyện như thế nào, đây có phải là hành vi huyện bao che, dung túng cho dự án sai phạm hay không,

Và theo quy định của pháp luật hiện hành, UBND huyện Hữu Lũng phải chịu trách nhiệm như thế nào về hành vi chậm trễ xử lý dự án nêu trên…?

Thạc sỹ. Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám đốc Công ty Luật TGS – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội:

Đối với các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, bên cạnh trách nhiệm chấp hành đúng quyết định xử phạt trong thời hạn luật định của người vi phạm thì “người có thẩm quyền xử phạt đã ra quyết định xử phạt có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc chấp hành quyết định xử phạt của cá nhân, tổ chức bị xử phạt và thông báo kết quả thi hành xong quyết định cho cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính của Bộ Tư pháp, cơ quan tư pháp địa phương”, cũng như “có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do cá nhân, tổ chức thực hiện.” (khoản 2 Điều 73 và khoản 3 Điều 85 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012).

Tại Khoản 1 Điều 73 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 cũng quy định: “Cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính; trường hợp quyết định xử phạt vi phạm hành chính có ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 10 ngày thì thực hiện theo thời hạn đó.”. Nếu quá thời hạn nêu trên mà người vi phạm không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền phải ra quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật.

Đối chiếu với quy định nêu trên, nếu thực tế sau 09 tháng mà Công ty Minh Long không tự nguyện chấp hành biện pháp khắc phục, khôi phục lại hiện trạng ban đầu nhưng Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng và các cơ quan chức năng tại địa phương không ban hành quyết định cưỡng chế, không tổ chức cưỡng chế thi hành biện pháp khắc phục hậu quả này là vi phạm các quy định của pháp luật, không thực hiện đúng quyền hạn và trách nhiệm của mình, có đấu hiệu vi phạm Khoản 5 Điều 12 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Theo đó, nghiêm cấm những hành vi: “Xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả hoặc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính không kịp thời, không nghiêm minh, không đúng thẩm quyền, thủ tục, đối tượng quy định tại Luật này.”, ảnh hưởng xấu đến trật tự quản lý đất đai và quản lý xây dựng tại địa phương, cũng như sự nghiêm minh của pháp luật.

Vì vậy, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, để thanh tra, kiểm tra, xác minh làm rõ vụ việc. Tùy thuộc vào nội dung, tính chất và mức độ vi phạm (nếu có) thì những người có trách nhiệm sẽ có thể bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, hoặc các quy định của Đảng về xử lý Đảng viên vi phạm, nếu có dấu hiệu của tội phạm thì còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật hình sự. Tại Điều 16 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 về “trách nhiệm của người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính” cũng đã quy định: “1. Trong quá trình xử lý vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính phải tuân thủ quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan; 2. Người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính mà sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản khác của người vi phạm, dung túng, bao che, không xử lý hoặc xử lý không kịp thời, không đúng tính chất, mức độ vi phạm, không đúng thẩm quyền hoặc vi phạm quy định khác tại Điều 12 của Luật này và quy định khác của pháp luật thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.

UBND huyện Hữu Lũng có thẩm quyền để cho công ty Minh Long gia hạn trong 12 tháng (không tháo dỡ công trình vi phạm) để hoàn thiện thủ tục pháp lý dự án hay không…? Thưa Luật Sư

Thạc Sỹ. Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám đốc Công ty Luật TGS – Đoàn Luật sư TP.Hà Nội.

Pháp luật hiện hành không có quy định cho phép Công ty Minh Long được phép gia hạn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong thời hạn 12 tháng, để thực hiện thủ tục pháp lý của dự án. Tại Khoản 3 Điều 15 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 chỉ có quy định: “Trong quá trình giải quyết khiếu nại, khởi kiện nếu xét thấy việc thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính bị khiếu nại, khởi kiện sẽ gây hậu quả khó khắc phục thì người giải quyết khiếu nại, khởi kiện phải ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định đó theo quy định của pháp luật.” Vì vậy, nếu UBND huyện Hữu Lũng ra hạn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả cho Công ty Minh Long trong vòng 12 tháng, để thực hiện các thủ tục pháp lý của Dự án là không đúng quy định của pháp luật.

Không những không tháo dỡ công trình dự án không phép, hiện nay, huyện Hữu Lũng, Sở Kế hoạch và đầu tư, cùng các ngành liên quan đang từng bước giúp công ty Minh Long hoàn thiện các thủ tục, từng bước “hợp thức hóa” sai phạm để Dự án Công ty Minh Long tồn tại… quan điểm của Luật sư về vấn đề này như thế nào…?

Thạc Sỹ. Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám đốc Công ty Luật TGS – Đoàn Luật sư TP.Hà Nội.

Nếu các thông tin là chính xác thì có thể thấy những sai phạm của Công ty Minh Long là rất nghiêm trọng, thể hiện sự ngang nhiên coi thường pháp luật của công ty này. Do đó, những sai phạm của Công ty Minh Long phải được xử lý nghiêm minh và triệt để theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ có như vậy mới đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, trật tự và kỷ cương trong công tác quản lý Nhà nước. Do đó, việc các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục để giúp Công ty Minh Long hoàn thiện các thủ tục pháp lý của dự án, trong khi không xử lý triệt để các vi phạm của công ty này là cách giải quyết không đúng pháp luật. Do đó, dư luận có cơ sở để đặt ra những ghi hoài nghi về sự công tâm, khách quan của các cơ quan này trong khi giải quyết vụ việc, có hay không sự dung túng, bao che nhằm giúp cho Công ty Minh Long “hợp thức hóa” sai phạm, trốn tránh trách nhiệm phải thóa dỡ các công trình vi phạm????

Để sai ra sai phạm nghiêm trọng tại dự án Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Minh Long (dự án không phép xây xong chính quyền mới lập biên xử phạt mà không ngăn chặn ngay từ đầu) nhưng đến nay UBND huyện Hữu Lũng vẫn chưa tiến hành xử lý trách nhiệm đối với bất cứ cán bộ xã và huyện nào liên quan, như vậy có đúng quy định của pháp luật không, trong trường hợp này, phải xử lý kỷ luật như thế nào, thưa luật sư…?

Thạc Sỹ. Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám đốc Công ty Luật TGS – Đoàn Luật sư TP.Hà Nội.

Theo các thông tin trên báo chí thì có thể thấy các sai phạm của Công ty Minh Long là đặc biệt nghiêm trọng, diễn ra một cách công khai, trên một diện tích xây dựng lớn. Do đó, có thể thấy là các cá nhân, cơ quan và tập thể có trách nhiệm quản lý tại địa phương đã buông lỏng quản lý, không làm đúng, đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Và tùy thuộc vào nội dung, tính chất và mức độ vi phạm, thiếu sót cụ thể thì những cá nhân, cơ quan hoặc tập thể này sẽ phải chịu các biện pháp xử lý kỷ luật, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định. Vì vậy, nếu cho đến nay các cơ quan có thẩm quyền của Huyện Hữu Lũng và Tỉnh Lạng Sơn vẫn chưa thanh tra, kiểm tra, xác minh làm rõ và xử lý các sai phạm (nếu có) của các cá nhân, cơ quan hoặc tập thể có liên quan là quá chậm trễ, không đúng quy định của pháp luật, cũng như các quy định của Đảng.

Ý kiến của Thạc Sỹ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám Đốc, Hãng Luật TGS đã được đăng tải trên Báo Đại Đoàn Kết (Cơ quan Ngôn Luận của Trung Ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam):
http://daidoanket.vn/vu-trung-tam-dao-tao-sat-hach-lai-xe-khong-phep-lang-son-sai-ro-rang-xu-ly-chua-triet-de-5653650.html

call-to-like

Đội ngũ luật sư bào chữa – Hãng Luật TGS LAWFIRM

 

Luật sư – Nguyễn Văn Tuấn – GĐ Hãng Luật TGS

Ông là một luật sư giỏi có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đất đai. Luật sư đã tham gia tranh tụng nhiều vụ án tranh chấp đất đai, vụ án hình sự, kinh tế, thương mại,.. trên toàn quốc.

 

Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám Đốc Hãng Luật TGS

Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng là một luật sư giỏi, đã từng công tác tại Công ty Luật TNHH NHB và nhiều công ty luật có thương hiệu khác, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Đất đai, hình sự, dân sự.

 

Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Luật sư Hãng Luật TGS

Luật sư Đức Hùng từng công tác tại nhiều tổ chức hành nghề luật sư uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực tranh tụng hình sự, đất đai, tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình.

 

Luật sư Hà Huy Sơn – Luật sư Hãng Luật TGS

Là một luật sư giỏi trong lĩnh vực hình sự. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Hình Sự, luật sư Hà Huy Sơn đã gây dựng được cho mình thương hiệu riêng và sự uy tín vững chắc đối với khách hàng.

tu van
ảnh đại diện luật sư tuấn

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí

  • Luật Sư - Văn Phòng Luật TGS Law
  • Địa chỉ: Số 5, Ngách 24, Ngõ 1, Trần Quốc Hoàn, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.6682.8986
  • Email: contact@tgslaw.vn
  • Hotline: 024.6682.8986. - Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn

Hoặc Bạn Có Thể Gửi Nội Dung Đăng Ký Tư Vấn Miễn Phí Qua Biểu Mẫu Dưới Đây Chúng Tôi/Luật Sư Sẽ Liên Hệ Lại Ngay!