Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ĐƯỢC và MẤT gì?
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ĐƯỢC và MẤT gì?

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ĐƯỢC và MẤT gì?

Nhãn hiệu là đối tượng sở hữu được pháp luật bảo hộ. Nhãn hiệu hàng hóa có thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc. Vậy khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thì ĐƯỢC và MẤT gì ?

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ĐƯỢC và MẤT gì?
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ĐƯỢC và MẤT gì?

1. Những cái Được khi đăng ký nhãn hiệu

Khi tổ chức, cá nhân nộp đơn được Cục sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu xác lập quyền sở hữu, tổ chức và cá nhân nộp đơn sẽ trở thành chủ sở hữu nhãn hiệu đã đăng ký và sẽ có các quyền sau:

a) Độc quyền

Tổ chức, cá nhân sở hữu nhãn hiệu đã đăng ký sẽ được độc quyền về nhãn hiệu mà mình sở hữu, có nghĩa là chỉ có duy nhất tổ chức, cá nhân sở hữu quyền khai thác nhãn hiệu đấy. Điều này được thể hiện thông qua việc:

+ Được tự mình sử dụng nhãn hiệu: gắn nhãn hiệu được bảo hộ lên hàng hóa, bao bì hàng hóa, phương tiện kinh doanh, phương tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch trong hoạt động kinh doanh; lưu thông, chào bán, quảng cáo để bán, tàng trữ để bán hàng hóa mang nhãn hiệu được bảo hộ; nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu được bảo hộ.

+ Chủ sở hữu có quyền chuyển giao quyền  sử dụng nhãn hiệu cho người khác thông thông qua hợp đồng li-xăng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu hoặc ngăn cấm người khác sử dụng nhãn hiệu.

+ Chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc cho thừa kế nhãn hiệu cho người khác.

+ Đồng thời, khi có hành vi xâm phạm tính độc quyền trong sở hữu nhãn hiệu đã đăng ký (Ví dụ: sử dụng nhãn hiệu mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu, sử dụng nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ gay nhầm lẫn hoặc có thể gây nhầm lẫn về nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa, dịch vụ) chủ sở hữu có thể tự mình yêu cầu hoặc thông qua cơ quan nhà nước có thẩm quyền buộc người có hành vi xâm phạm phải chấm dứt các hành vi xâm phạm và bồi thường thiệt hại xảy ra.

+ Tính độc quyền của chủ sở hữu nhãn hiệu đã đăng ký còn được thể hiện ở phạm vi bảo hộ nhãn hiệu, pháp luật không chỉ bảo hộ các sản phẩm có nhãn hiệu giống nhãn hiệu được mô tả trên văn bằng bảo hộ, mà cả các sản phẩm có nhãn hiệu “tương tự tới mức gây nhầm lẫn”. Vì đối tượng bảo hộ của nhãn hiệu là khả năng phân biệt của sản phẩm và nguồn gốc sản phẩm nên pháp luật quy định chặt chẽ về phạm vi bảo hộ nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi hợp pháp của chủ sở hữu.

b) Danh tiếng

Tại sao lại là danh tiếng? Khi nói đến nhãn hiệu toàn cầu ta sẽ nghĩ ngay đến những nhãn hiệu nào? Về nước giải khát có Coca cola, Pepsi,…; về điện thoại có Apple, Samsung, Nokia,…; về ô tô thì có Toyota, Mercedes,…. Đây chính là những nhãn hiệu nổi tiếng toàn cầu. Vậy, thế nào thì được coi là nhãn hiệu nổi tiếng?

– Để được coi là một nhãn hiệu nổ tiếng cần đáp ứng những tiêu chí:

+ Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo.

+ Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành

+ Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp

+ Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu

+ Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu

+ Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;

+ Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;

+ Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

– Khi tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu một nhãn hiệu đã đăng ký thì đây là một điều rất đáng để tự hào, vì đây chính là thành quả phản ánh quá trình lao động của tổ chức cá nhân sở hữu nhãn hiệu. Ngoài ra, khi có thương hiệu sẽ giúp chủ sở hữu sẽ giúp cho việc quảng bá thương hiệu và tiếp thị sản phẩm đến với người tiêu dùng dễ dàng và thuận lợi hơn, khi đã tạo dựng được lòng tin của người tiêu dùng với thương hiệu và có danh tiếng thì việc phát triển thương hiệu lớn mạnh sẽ thuận lợi hơn.

>>Xem thêm: Một số thông tin cơ bản cần biết về nhãn hiệu nổi tiếng

c) Giá trị (tiền)

Đối với nhãn hiệu, đi kèm với danh tiếng luôn là giá trị của nhãn hiệu, danh tiếng của nhãn hiệu càng lớn đồng nghĩa với giá trị của nhãn hiệu càng lớn. Giá trị thương hiệu năm 2018 của Apple là 182,8 tỷ USD, của Google là 132,1 tỷ USD…

Nhãn hiệu chính là một tài sản, có thể chuyển nhượng, mua bán, để thừa kế và đương nhiên nhãn hiệu cũng có giá của nó.

– Chuyển nhượng: chủ sở hữu nhãn hiệu đã đăng ký có thể chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu đã đăng ký cho người khác.

– Mua bán: chủ sở hữu nhãn hiệu đã đăng ký có thể mua hoặc bán quyền sử dụng nhãn hiệu hoặc quyền sở hữu nhãn hiệu cho cá nhân, tổ chức khác.

– Để thừa kế: chủ sở hữu nhãn hiệu đã đăng ký có thể để thừa kế quyền sở hữu nhãn hiệu cho cá nhân, tổ chức khác.

>>Có thể bạn quan tâm: Thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

dang-ky-tu-van-nhan-hieu

2. Cái mất khi đăng ký nhãn hiệu

a) Thời gian?

– Khi đăng ký quyền sở hữu nhãn hiệu, người nộp đơn phải chuẩn bị hồ sơ để nộp tại Cục sở hữu trí tuệ, và thời gian thẩm định và thông qua hồ sơ có thể kéo dài gần 1 năm. Đây sẽ là khoảng thời gian dài đối với người nộp đơn vì phải theo dõi quá trình thẩm định đơn của Cục sở hữu trí tuệ.

– Và thời hạn của Giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu kéo dài 10 năm, được gia hạn 10 năm/1 lần và không giới hạn số lần gia hạn. Như vậy, chủ sở hữu quyền phải chú ý và nộp phí gia hạn đúng thời gian.

b) Tiền bạc

Khi đăng ký nhãn hiệu, người nộp đơn phải nộp các khoản phí sau đây:

– Lệ phí nộp đơn: 180.000 đồng.

– Lệ phí công bố đơn: 120.000 đồng.

– Phí thẩm định nội dung: 300.000 đồng.

– Lệ phí cấp giấy chứng nhận: 120.000 đồng.

– Lệ phí đăng bạ: 120.000 đồng

Trên đây là tổng hợp những cái được và mất của việc đăng ký sở hữu nhãn hiệu. Vậy, theo bạn, đăng ký nhãn hiệu ta sẽ được nhiều hơn hay mất nhiều hơn?

>> Tham khảo: Tại sao phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền

call-to-like

Đội ngũ luật sư – Công ty Luật TGS

lstuan

 

Luật sư – Nguyễn Văn Tuấn – Giám Đốc Công ty Luật TGS

Luật sư Tuấn đạt được nhiều kinh nghiệm tư vấn pháp luật trong các lĩnh vực như khai thác khía cạnh thương mại của Quyền Sở hữu trí tuệ, viễn thông, đầu tư, doanh nghiệp, bất động sản…

thu

 

Nguyễn Thị Hường – Chuyên Gia Tư Vấn Về Sở Hữu Trí Tuệ/Doanh nghiệp

Là chuyên gia pháp lý về lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ. Đã tham gia tư vấn cho các Khách hàng trong và ngoài nước về các vấn đề về đăng ký bảo hộ và giải quyết tranh chấp về Nhãn hiệu, Thương hiệu, Kiểu dáng, Sáng chế, hiện bà là Trưởng Phòng Nhãn hiệu của văn phòng luật TGS.

oanh

 

Nguyễn Thị Oanh – Chuyên Gia Tư Vấn Về Sở Hữu Trí Tuệ

Là một chuyên viên giỏi trong lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ, doanh nghiệp. Đặc biệt bà Oanh chuyên tư vấn giải đáp mọi thắc mắc về giấy phép con như: giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động, kiểm nghiệm mỹ phẩm,.....

huongtran

 

Đặng Phương Chi – Chuyên Gia Tư Vấn Về Sở Hữu Trí Tuệ

Là một chuyên gia trong lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ. Đặc biệt bà Hương là chuyên gia tư vấn giải đáp mọi thắc mắc về nhãn hiệu, thương hiệu, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, bản quyền tác giả,...

tu van
ảnh đại diện luật sư tuấn

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí

  • Luật Sư - Văn Phòng Luật TGS Law
  • Địa chỉ: Số 34, Ngõ 187 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0984.769.278
  • Email: contact.tgslaw@gmail.com
  • Hotline: 0985.928.544 - Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn

Hoặc Bạn Có Thể Gửi Nội Dung Đăng Ký Tư Vấn Miễn Phí Qua Biểu Mẫu Dưới Đây Chúng Tôi/Luật Sư Sẽ Liên Hệ Lại Ngay!