Đề án quy hoạch sân bay: Nên hay không nên?

Liên quan đến việc UBND tỉnh Ninh Bình và tỉnh Hà Giang đề xuất quy hoạch và xây dựng sân bay trên địa bàn. Theo đó, sân bay Ninh Bình dự kiến đặt tại huyện Kim Sơn hoặc Yên Khánh, còn sân bay Hà Giang đặt tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang.

Vậy theo Luật sư thì việc quy hoạch sân bay cần yêu cầu những đặc điểm gì để xây dựng?

Anh đánh giá như thế nào về việc hàng loạt các tỉnh đề xuất xây sân bay, điều này có hợp lý ko?

Đặc biệt những tỉnh có di sản văn hóa như Hà Giang, Ninh Bình thì có ảnh hưởng đến di sản không?

Hiện nay đã có nhiều tỉnh xây sân bay rồi nhưng hiệu quả không cao, hàng năm bị lỗ vốn rất nhiều, điều này ảnh hưởng đến kinh tế và cuộc sống của người dân thì anh có nhận xét gì về vấn đề này?

Thạc sĩ. Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS – Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội.

Trong những năm trở lại đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ mọi mặt của nền kinh tế – xã hội, quá tình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước thì thị trường vận tải hàng không Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Do đó, việc quy hoạch lại và mở rộng mạng lưới các sân bay là yêu cầu tất yếu, để có thể đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu vận tải hàng không đang ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, vận tải hàng không là lĩnh vực có nhiều đặc thù, các sân bay có diện tích sử dụng đất lớn, chi phí xây dựng và vận hành sân bay rất tốn kém. Do đó, việc quy hoạch xây dựng sân bay ở đâu và vào thời điểm nào thì cần phải nghiên cứu, xem xét và đánh giá toàn diện nhiều yếu tố như: Nhu cầu vận tải hàng không, điều kiện tự nhiên, hạ tầng giao thông, hiệu quả kinh tế – xã hội của việc xây dựng sân bay, cũng như quy hoạch và chiến lược phát triển mạng lưới giao thông nói riêng và phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương và các vùng kinh tế nói chung.

Thực tế hiện nay, có nhiều sân bay có hiệu suất hoạt động không cao và bị lỗ rất lớn. Tuy nhiên, việc xác định hiệu quả hoạt động của sân bay không chỉ dừng lại ở việc xem xét vấn đề lỗ hay lãi trong khai thác và vận hành sân bay đó mà còn phải đánh giá toàn diện những tác động, hiệu quả trước mắt và lâu dài của sân bay đó đến sự phát triển trên các mặt của nền kinh tế – xã hội địa phương và các vùng lân cận. Thực tế, có nhiều sân bay hoạt động không có lãi nhưng đã tạo ra những động lực rất lớn cho việc phát triển du lịch, thu hút nguồn vốn đầu tư, phát triển kinh tế – xã hội, cũng như tạo ra điều kiện thuận lợi hơn trong việc đi lại của người dân, lưu thông hàng hóa, khắc phục những bất lợi về điều kiện tự nhiên trong việc phát triển các mạng lưới giao thông khác. Do đó, vấn đề cót lõi của việc sây dựng sân bay là tính cần thiết và hiệu quả mà sân bay mang lại cho sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương đặt sân bay và các vùng lân cận.

Việc có sân bay sẽ tạo ra những lợi thế lớn cho các địa phương trong việc phát triển kinh tế- xã hội, đặc biệt là trong việc đi lại, lưu thông hàng hóa, phát triển du lịch, cũng như thu hút các nguồn vốn đầu tư. Vì vậy, việc nhiều tỉnh đề xuất được xây dựng sân bay cũng là điều dễ hiểu, đặc biệt là các tỉnh có lợi thế về du lịch như Hà Giang hay Ninh Bình. Và việc đặt sân bay tại các địa phương này tất yếu sẽ tạo ra thêm những điều kiện thuận lợi hơn cho việc di chuyển của du khách trong và ngoài nước, góp thêm động lực cho việc phát triển du lịch. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay thì việc đầu tư xây dựng sân bay tại các địa phương này là chưa hợp lý và cần thiết. Bởi vì, với hệ thống giao thông và các sân bay hiện hữu đã đáp ứng được tương đối tốt cho nhu cầu phát triển du lịch và kinh tế – xã hội của các địa phương đó. Việc đầu tư xây dựng sân bay sẽ không mang lại hiệu quả cao, gây lãng phí các nguồn lực của xã hội. Tuy nhiên trong tương lai, khi nhu cầu vận tải hàng không tăng cao và các điều kiện khác được đáp ứng thì việc quy hoạch xây dựng sân bay tại các tỉnh hoàn toàn có thể được xem xét lại và điều chỉnh, để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và sự phát du lịch, kinh tế – xã hội của từng địa phương và các vùng kinh tế.

Ý kiến của Thạc sĩ. Luật sư Nguyễn Đức Hùngđã được đăng tải trên báo Luật sư Việt Nam:

https://lsvn.vn/de-xuat-xay-san-bay-can-phai-duoc-tinh-toan-va-can-nhac-mot-cach-ky-luong1614502661.html

call-to-like

Đội ngũ luật sư bào chữa – Hãng Luật TGS LAWFIRM

 

Luật sư – Nguyễn Văn Tuấn – GĐ Hãng Luật TGS

Ông là một luật sư giỏi có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đất đai. Luật sư đã tham gia tranh tụng nhiều vụ án tranh chấp đất đai, vụ án hình sự, kinh tế, thương mại,.. trên toàn quốc.

 

Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám Đốc Hãng Luật TGS

Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng là một luật sư giỏi, đã từng công tác tại Công ty Luật TNHH NHB và nhiều công ty luật có thương hiệu khác, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Đất đai, hình sự, dân sự.

 

Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Luật sư Hãng Luật TGS

Luật sư Đức Hùng từng công tác tại nhiều tổ chức hành nghề luật sư uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực tranh tụng hình sự, đất đai, tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình.

 

Luật sư Hà Huy Sơn – Luật sư Hãng Luật TGS

Là một luật sư giỏi trong lĩnh vực hình sự. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Hình Sự, luật sư Hà Huy Sơn đã gây dựng được cho mình thương hiệu riêng và sự uy tín vững chắc đối với khách hàng.

tu van
ảnh đại diện luật sư tuấn

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí

  • Luật Sư - Văn Phòng Luật TGS Law
  • Địa chỉ: Số 5, Ngách 24, Ngõ 1, Trần Quốc Hoàn, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.6682.8986
  • Email: contact@tgslaw.vn
  • Hotline: 024.6682.8986. - Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn

Hoặc Bạn Có Thể Gửi Nội Dung Đăng Ký Tư Vấn Miễn Phí Qua Biểu Mẫu Dưới Đây Chúng Tôi/Luật Sư Sẽ Liên Hệ Lại Ngay!