Thủ tục thành lập công ty dịch vụ bưu chính
Thủ tục thành lập công ty dịch vụ bưu chính

Thủ tục thành lập công ty dịch vụ bưu chính

Dịch vụ bưu chính nằm trong hoạt động kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam. Điều kiện, thủ tục thành lập công ty dịch vụ bưu chính như thế nào thì Luật TGS sẽ tư vấn chi tiết trong bài viết này.

Dịch vụ bưu chính là gì ?

Theo Khoản 3 Điều 3 Luật Bưu chính số 49/2010/QH12 quy định về khái niệm dịch vụ bưu chính như sau:

“3. Dịch vụ bưu chính là dịch vụ chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi bằng các phương thức từ địa điểm của người gửi đến địa điểm của người nhận qua mạng bưu chính, trừ phương thức điện tử.”

Các dịch vụ bưu chính gồm:

– Dịch vụ bưu kiện trong nước và ngoài nước;

– Dịch vụ tài chính bưu chính;

– Dịch vụ điện hoa;

– Dịch vụ phát hành báo chí;

– Dịch vụ chuyển phát nhanh (EMS);

– Dịch vụ đặc biệt cho bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế.

Điều kiện thành lập công ty dịch vụ bưu chính

Để được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ bưu chính, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:

– Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;

– Có khả năng tài chính, nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị cấp giấy phép;

– Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 02 tỷ đồng Việt Nam;

– Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 05 tỷ đồng Việt Nam;

– Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;

– Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.

Thủ tục thành lập công ty dịch vụ bưu chính năm 2023

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh

Hồ sơ thành lập công ty dịch vụ bưu chính gồm các giấy tờ sau:

– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu quy định tại Phụ lục I-4 Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT (01 bản);

– Điều lệ doanh nghiệp (01 bản);

– Danh sách cổ đông sáng lập theo mẫu và Danh sách người đại diện theo ủy quyền đối với cổ đông nước ngoài là tổ chức theo mẫu đối nếu là công ty cổ phẩn (01 bản);

– Danh sách thành viên theo mẫu nếu là công ty hợp danh hoặc công ty tnhh 2 thành viên trở lên;

– Bản sao CCCD/Hộ chiếu còn thời hạn của người đại diện ủy quyền nếu là công ty tnhh 1 thành viên tổ chức quản lý theo mô hình: Chủ tịch – Giám đốc/Tổng giám đốc – Kiểm soát viên;

– Danh sách người đại diện theo ủy quyền và Bản sao CCCD/Hộ chiếu còn thời hạn của từng đại diện theo ủy quyền nếu là công ty tnhh 1 tv tổ chức quản lý theo mô hình: Hội đồng thành viên – Giám đốc/Tổng giám đốc – Kiểm soát viên;

– CCCD/Hộ chiếu còn thời hạn của cá nhân của người thành lập đối với công ty hợp danh (Bản sao công chứng).

»Chi tiết về hồ sơ đăng ký doanh nghiệp xem tại đây: Thành phần hồ sơ thành lập công ty năm 2023

Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập công ty dịch vụ bưu chính

Hồ sơ nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để xin cấp giấy phép kinh doanh.

Bước 3: Cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho người nộp để sửa đổi bổ sung.

Bước 4: Xin cấp giấy phép hoạt động dịch vụ bưu chính

Để được hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ bưu chính thì doanh nghiệp sau khi đã thành lập cần phải xin giấy phép bưu chính với cơ quan chức năng có thẩm quyền. Hồ sơ đề nghị cấp gồm:

– Giấy đề nghị giấy phép bưu chính;

– Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao;

– Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp (nếu có);

– Phương án kinh doanh;

– Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;

– Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có);

– Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;

– Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;

– Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại. Quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;

– Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép;

– Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài.

Hồ sơ sau đó nộp tại Sở Thông tin và Truyền thông nếu cung ứng dịch vụ trong phạm vi nội tỉnh hoặc Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền nếu cung ứng dịch vụ thư trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Cơ quan có thẩm quyền thực hiện cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính cho doanh nghiệp đề nghị.

Ngoài ra sau khi thành lập xong thì doanh nghiệp cần hoàn thiện các thủ tục về con dấu, thuế,… để được hoạt động hợp pháp.

Mọi vấn đề thắc mắc liên hệ Hotline: 024 6682 8986 để được Luật sư tư vấn chi tiết !

call-to-like

Đội ngũ luật sư – Công ty Luật TGS

lstuan

 

Luật sư – Nguyễn Văn Tuấn – Giám Đốc Công ty Luật TGS

Luật sư Tuấn đạt được nhiều kinh nghiệm tư vấn pháp luật trong các lĩnh vực như khai thác khía cạnh thương mại của Quyền Sở hữu trí tuệ, viễn thông, đầu tư, doanh nghiệp, bất động sản…

thu

 

Nguyễn Thị Hường – Chuyên Gia Tư Vấn Về Sở Hữu Trí Tuệ/Doanh nghiệp

Là chuyên gia pháp lý về lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ. Đã tham gia tư vấn cho các Khách hàng trong và ngoài nước về các vấn đề về đăng ký bảo hộ và giải quyết tranh chấp về Nhãn hiệu, Thương hiệu, Kiểu dáng, Sáng chế, hiện bà là Trưởng Phòng Nhãn hiệu của văn phòng luật TGS.

oanh

 

Nguyễn Thị Oanh – Chuyên Gia Tư Vấn Về Sở Hữu Trí Tuệ

Là một chuyên viên giỏi trong lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ, doanh nghiệp. Đặc biệt bà Oanh chuyên tư vấn giải đáp mọi thắc mắc về giấy phép con như: giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động, kiểm nghiệm mỹ phẩm,.....

huongtran

 

Đặng Phương Chi – Chuyên Gia Tư Vấn Về Sở Hữu Trí Tuệ

Là một chuyên gia trong lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ. Đặc biệt bà Hương là chuyên gia tư vấn giải đáp mọi thắc mắc về nhãn hiệu, thương hiệu, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, bản quyền tác giả,...

tu van
ảnh đại diện luật sư tuấn

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí

  • Luật Sư - Văn Phòng Luật TGS Law
  • Địa chỉ: Số 34, Ngõ 187 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0984.769.278
  • Email: contact.tgslaw@gmail.com
  • Hotline: 0985.928.544 - Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn

Hoặc Bạn Có Thể Gửi Nội Dung Đăng Ký Tư Vấn Miễn Phí Qua Biểu Mẫu Dưới Đây Chúng Tôi/Luật Sư Sẽ Liên Hệ Lại Ngay!