thủ tục cấp giấy chứng nhận hoạt động báo điện tử

Thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động báo điện tử như thế nào?

Trong đời sống hiện nay, nhu cầu tìm kiếm thông tin nhanh chóng, liên tục và chính xác ngày càng cao. So với các loại báo chí trước đây, báo điện tử ra đời sau nhưng nay đã và đang rất phát triển vì ưu điểm của nó. Chính vì vậy, các trang báo điện tử cũng theo đó tăng lên. Vậy để một trang báo điện tử được phép hoạt động thì cần những điều kiện và thủ tục như thế nào. Chúng tôi xin tư vấn về thủ tục cấp giấy phép hoạt động báo điện tử

Báo điện tử là loại hình báo chí sử dụng chữ viết, hình ảnh, âm thanh, được truyền dẫn trên môi trường mạng, gồm báo điện tử và tạp chí điện tử.

thủ tục cấp giấy phép hoạt động báo điện tử

Điều kiện cấp giấy phép hoạt động báo điện tử

Phù hợp với quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về mục đích thành lập trang báo điện tử: phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chủ quản; đối tượng phục vụ; tên miền, nơi đặt máy chủ và đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối.

Về nhân sự:  Có phương án về tổ chức và nhân sự bảo đảm hoạt động của cơ quan báo chí; có người đủ tiêu chuẩn theo quy định để đảm nhiệm chức vụ người đứng đầu cơ quan báo chí. Các điều kiện đó bao gồm:

  • Là công dân Việt Nam, có địa chỉ thường trú tại Việt Nam;
  • Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên. Người đứng đầu cơ quan báo chí thuộc các tổ chức tôn giáo không áp dụng tiêu chuẩn này;
  • Có thẻ nhà báo còn hiệu lực. Người đứng đầu cơ quan báo chí thuộc các tổ chức tôn giáo, tạp chí khoa học không áp dụng tiêu chuẩn này;
  • Có phẩm chất tốt; không trong thời gian thi hành hình thức kỷ luật từ khiển trách trở lên theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức và pháp luật về lao động.

Về hình thức: Báo điện tử đó phải có tên và hình thức trình bày tên cơ quan báo chí; tên và hình thức trình bày tên chuyên trang của báo điện tử.

Về trụ sở: Có trụ sở và các điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật; phương án tài chính; có các giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; có ít nhất một tên miền “.vn” đã đăng ký phù hợp với tên báo chí và sử dụng hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam

Thành phần hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động báo điện tử

  • Tờ khai đề nghị cấp giấy phép hoạt động báo điện tử.
  • Đề án hoạt động báo điện tử  gồm những nội dung sau:
    • Sự cần thiết và cơ sở pháp lý;
    • Trình bày việc đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 17 Luật báo chí và các tài liệu kèm theo;
    • Kết cấu và các nội dung chính các chuyên trang, chuyên mục của báo điện tử; các chuyên mục của chuyên trang báo điện tử;
    • Tổ chức thực hiện, quy trình xuất bản và quản lý nội dung.

thủ tục cấp giấy chứng nhận hoạt động báo điện tử

Đề án phải có xác nhận của cơ quan tổ chức.

  • Danh sách dự kiến nhân sự của báo điện tử.
  • Sơ yếu lý lịch người dự kiến là tổng biên tập.
  • Bản in màu giao diện trang chủ báo điện tử có xác nhận của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp phép. Trang chủ phải có các thông tin: Tên báo điện tử; tên cơ quan chủ quản báo chí; tên miền; số giấy phép, ngày cấp, cơ quan cấp giấy phép; địa chỉ trụ sở chính; số điện thoại, fax, thư điện tử; họ và tên của Tổng biên tập;
  • Văn bản chứng minh sở hữu tên miền còn thời gian sử dụng tối thiểu 6 tháng tính từ thời điểm đề nghị cấp phép.

Các mẫu đơn trên khách hàng tham khảo tại Thông tư số 48/2016/TT-BTTTT ngày 26 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông:

Trình tự, thủ tục.

Khách hàng cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ các giấy tờ trên và nộp trực tiếp tại Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử hoặc nộp gián tiếp qua hệ thống bưu chính.

Trong 90 ngày làm việc, Bộ thông tin và truyền thông sẽ cấp giấy phép hoạt động báo điện tử. Còn nếu không được cấp thì sẽ có thông báo bằng văn bản và ghi rõ lý do.

Báo chí nói chung và báo điện tử nói riêng có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Trên thực tế đã có không ít những vụ việc nhức nhối đã được giải quyết nhờ áp lực và tiếng nói của dư luận, của mạng xã hội. Nhưng công nghệ luôn tồn tại hai mặt, càng hiện đại thì cũng sẽ kéo theo càng nhiều hệ lụy. Vì vậy để báo điện tử phát huy tốt những công dụng của nó thì cần sự quản lý chặt chẽ của cơ quan nhà nước.

Nếu bạn có thắc mặc về thủ tục cấp giấy phép hoạt động báo điện tử bạn vui lòng liên hệ tổng đài 1900.8698 để được hỗ trợ

call-to-like

Đội ngũ luật sư – Công ty Luật TGS

lstuan

 

Luật sư – Nguyễn Văn Tuấn – Giám Đốc Công ty Luật TGS

Luật sư Tuấn đạt được nhiều kinh nghiệm tư vấn pháp luật trong các lĩnh vực như khai thác khía cạnh thương mại của Quyền Sở hữu trí tuệ, viễn thông, đầu tư, doanh nghiệp, bất động sản…

thu

 

Nguyễn Thị Hường – Chuyên Gia Tư Vấn Về Sở Hữu Trí Tuệ/Doanh nghiệp

Là chuyên gia pháp lý về lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ. Đã tham gia tư vấn cho các Khách hàng trong và ngoài nước về các vấn đề về đăng ký bảo hộ và giải quyết tranh chấp về Nhãn hiệu, Thương hiệu, Kiểu dáng, Sáng chế, hiện bà là Trưởng Phòng Nhãn hiệu của văn phòng luật TGS.

oanh

 

Nguyễn Thị Oanh – Chuyên Gia Tư Vấn Về Sở Hữu Trí Tuệ

Là một chuyên viên giỏi trong lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ, doanh nghiệp. Đặc biệt bà Oanh chuyên tư vấn giải đáp mọi thắc mắc về giấy phép con như: giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động, kiểm nghiệm mỹ phẩm,.....

huongtran

 

Đặng Phương Chi – Chuyên Gia Tư Vấn Về Sở Hữu Trí Tuệ

Là một chuyên gia trong lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ. Đặc biệt bà Hương là chuyên gia tư vấn giải đáp mọi thắc mắc về nhãn hiệu, thương hiệu, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, bản quyền tác giả,...

tu van
ảnh đại diện luật sư tuấn

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí

  • Luật Sư - Văn Phòng Luật TGS Law
  • Địa chỉ: Số 34, Ngõ 187 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0984.769.278
  • Email: contact.tgslaw@gmail.com
  • Hotline: 0985.928.544 - Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn

Hoặc Bạn Có Thể Gửi Nội Dung Đăng Ký Tư Vấn Miễn Phí Qua Biểu Mẫu Dưới Đây Chúng Tôi/Luật Sư Sẽ Liên Hệ Lại Ngay!