UBND tự ý cưỡng chế dỡ bỏ công trình khi chưa được chủ sở hữu cho phép đúng hay sai?

Câu hỏi

Tôi là chủ sở hữu hợp pháp thửa đất có diện tích 250 m2 đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2003. Năm 2004, do nhu cầu mở rộng, nâng cấp đường giao thông liên xã, UBND xã Hải Bình ( huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) yêu cầu tôi tự tháo dỡ tường bao vào cây cối trên phần diện tích đất nhô ra ngoài đường. Trong khi phần đất đó nằm trong khuôn viên đất của gia đình tôi. Gia đình tôi không đồng ý tháo dỡ. Thì UBND huyện Tĩnh Gia đã ra công văn chỉ đạo UBND xã Hải Bình tổ chức cưỡng chế dỡ bỏ công trình, cây cối trên phần đất của gia đình tôi. Gia đình tôi không đồng thuận và gửi rất nhiều đơn khiếu nại gửi UBND huyện Tĩnh Gia, UBND xã Hải Bình. Nhưng đến nay vẫn chưa được hồi đáp.Vậy hành động cưỡng chế của UBND xã đối với gia đình tôi là đúng hay sai. Xin Luật sư tư vấn giúp ?

cưỡng chế dỡ bỏ công trình

Trả lời

Để trả lời cho câu hỏi của bạn trước hết cần phải xem việc UBND huyện Tĩnh Gia thu hồi đất có đúng pháp luật hay không ?

Vì bạn không trình bày rõ. Trước khi thu hồi đất UBND có thông báo cho gia đình bạn trước hay không lên chúng tôi sẽ chia ra 2 trường hợp :

Trường hợp thứ nhất 

Nếu UBND không thông báo cho gia đình bạn mà đã đến tháo dỡ công trình trên đất của bạn. Như vậy, việc làm này là trái pháp luật. Vì cơ quan này đã làm không đúng các trình tự, thủ tục về thu hồi đất. Cụ thể một phần đất của gia đình bạn nằm trong quy hoach để sử dụng vào mục đích công cộng là xây dựng đường giao thông liên xã. Theo khoản 2 Điều 39 Luật đất đai năm 2003 ( sửa đổi và bổ sung năm 2009) quy định về thu hồi đất sử dụng vào mục đích Quốc phòng an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng như sau :

“Trước khi thu hồi đất, chậm nhất là chín mươi ngày đối với đất nông nghiệp và một trăm tám mươi ngày đối với đất phi nông nghiệp. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo cho người bị thu hồi đất biết lý do thu hồi, thời gian và kế hoạch di chuyển, phương án tổng thể về bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.”

Trong tình huống nêu trên. Khi có nhu cầu mở rộng và nâng cao đường giao thông liên xã. UBND xã Hải Bình và UBND huyện Tĩnh Gia đã không làm đúng các trình tự về thu hồi đất. Sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được công bố đã không thông báo cho gia đình bạn biết lí do thu hồi. Thời gian và kế hoạch di chuyển cũng như không tiến hành các phương án tổng thể về bồi thường và giải phóng mặt bằng. Mà đã yêu cầu gia đình bạn tự tháo dỡ tường bao và cây cối trên phần diện tích đất nhô ra phía ngoài đường. Trong khi phần đất này nằm trong khuân viên đất nhà bạn và không phải là đất lấn chiếm ( thửa đất đã được cấp GCN quyền sử dụng đất vào năm 2003). Như vậy bước đầu hai cơ quan này đã thực hiện không đúng trình tự quy định của pháp luật.

Thứ hai : UBND huyện Tĩnh Gia chưa ra quyết định thu hồi đất mà đã tiến hành tổ chức cưỡng chế là trái với quy định của pháp luật hiện hành. Bởi vì, theo quy định thì UBND huyện trước tiên phải thực hiện đúng các thủ tục về thông báo và bồi thường , ra quyết định thu hồi đất và sau đó mới thực hiện cưỡng chế nếu đương sự không chấp hành. Vì đây là thu hồi đất để phục vụ lợi ích công cộng. Nhưng trong tình huống nêu trên, UBND huyện Tĩnh Gia đã tự ý thực hiện cưỡng chế trong khi không thực hiện đúng các trình tự thu hồi đất. Cũng như việc bồi thường cho gia đình bạn (UBND huyện Tĩnh Gia có công văn chỉ đạo UBND xã Hải Bình tổ chức chế dỡ bỏ công trình, cây cối trên phần đất của gia đình bạn được sử dụng để cải tạo đường giao thông liên xã ). Hơn nữa, theo quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật đất đai năm 2003 thì UBND huyện mới có thẩm quyền thu hồi đất và không được ủy quyền. Nhưng trong tình huống này UBND huyện Tĩnh Gia lại ra công văn chỉ đạo UBND xã Hải Bình thu hồi và tổ chức chế dỡ bỏ công trình và cây cối trên phần đất của gia đình bạn. Trong khi đó phần đất này vẫn thuộc quyền sử dụng hợp pháp của gia đình bạn.  Như vậy việc làm của hai cơ quan này là trái với quy định của pháp luật và thực hiện không đúng thẩm quyền.

Trường hợp thứ 2 

UBND đã có văn bản thông báo thu hồi đất vì mục đích công cộng cho gia đình bạn. Theo đúng thời hạn được quy định trong Luật Đất đai 2003 (Sửa đổi bổ sung 2009). Thì UBND vẫn sai phạm về thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất . Cơ sở pháp lí chúng tôi đã trình bày như ở trường hợp 1.

Trên đây là giải đáp của Luật sư Công ty luật TGS về vấn đề của bạn. Mọi thắc mắc bạ vui lòng liên hệ tổng đài tư vấn miễn phí 1900.8698 để được hỗ trợ.

call-to-like

Đội ngũ luật sư bào chữa – Công ty Luật TGS

lstuan

 

Luật sư – Nguyễn Văn Tuấn – Giám Đốc Công ty Luật TGS

Ông là một luật sư giỏi có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đất đai. Luật sư đã tham gia tranh tụng nhiều vụ án tranh chấp đất đai, vụ án hình sự, kinh tế, thương mại,.. trên toàn quốc.

lshunga

 

Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám Đốc Công ty Luật TGS

Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng là một luật sư giỏi, đã từng công tác tại Công ty Luật TNHH NHB và nhiều công ty luật có thương hiệu khác, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Đất đai, hình sự, dân sự.

lshungb

 

Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Luật sư Công ty Luật TGS

Luật sư Đức Hùng từng công tác tại nhiều tổ chức hành nghề luật sư uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực tranh tụng hình sự, đất đai, tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình.

lsson

 

Luật sư Hà Huy Sơn – Luật sư Công ty Luật TGS

Là một luật sư giỏi trong lĩnh vực hình sự. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Hình Sự, luật sư Hà Huy Sơn đã gây dựng được cho mình thương hiệu riêng và sự uy tín vững chắc đối với khách hàng.

tu van
ảnh đại diện luật sư tuấn

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí

  • Luật Sư - Văn Phòng Luật TGS Law
  • Địa chỉ: Số 34, Ngõ 187 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0984.769.278
  • Email: contact.tgslaw@gmail.com
  • Hotline: 0985.928.544 - Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn

Hoặc Bạn Có Thể Gửi Nội Dung Đăng Ký Tư Vấn Miễn Phí Qua Biểu Mẫu Dưới Đây Chúng Tôi/Luật Sư Sẽ Liên Hệ Lại Ngay!