Lợi ích của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ra nước ngoài

Cùng với xu thế hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, trong những năm gần đây các doanh nghiệp Việt Nam đã có những nỗ lực không ngừng đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu trong nước và đặc biệt là để phục vụ cho việc đẩy mạnh xuất khẩu. Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu hàng hóa lớn ra thế giới. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam rất cần quan tâm tới việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ra nước ngoài.

Lợi ích của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ra nước ngoài
Lợi ích của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ra nước ngoài

1. Lợi ích của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ra nước ngoài

– Việc đăng ký nhãn hiệu chỉ có tính lãnh thổ, ví dụ nhãn hiệu được đăng ký ở Việt Nam thì chỉ có thể sử dụng ở Việt Nam, muốn bảo hộ tại Mỹ, doanh nghiệp cần phải đăng ký tại Mỹ mới có thể sử dụng được.

– Giúp doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa hợp pháp vào thị trường xuất khẩu, giúp chống lại các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, đầu cơ nhãn hiệu, vi phạm nhãn hiệu từ các đối tác tại nước xuất khẩu.

– Nếu không đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu kịp thời vào thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp có thể đối mặt với nguy cơ bị chiếm đoạt nhãn hiệu, rủi ro như sau:

+ Nếu hàng hóa chưa xuất vào thị trường thì việc xuất khẩu hàng sẽ không thực hiện được, doanh nghiệp phải thay đổi nhãn hiệu và phải đầu tư chi phí Makerting mới.

+ Nếu hàng hóa đang xuất khẩu tại thị trường đó, bên chiếm đoạt nhãn hiệu sẽ có thể yêu cầu cơ quan chức năng nước sở tại can thiệp và hàng hóa nhập khẩu có thể bị bắt giữ, chủ hàng hóa bị xử phạt và do đó mất luôn thị phần.

+ Nếu nhãn hiệu bị chiếm đoạt ở những quốc gia láng giềng của Việt Nam, bên  chiếm đoạt nhãn hiệu sẽ lợi dụng để sản xuất hàng giả đưa trở lại vào thị trường Việt Nam

∗Ví dụ điển hình: Năm 2000, Trung Nguyên từng bị công ty Rice Field đăng ký bảo hộ nhãn hiệu café Trung Nguyên tại Mỹ và WIPO (Tổ chức bảo hộ Trí tuệ Thế giới). Sau 2 năm thương thảo, Trung Nguyên mới lấy lại được thương hiệu này và Rice Field nhận làm đại lý phân phối Cafe Trung Nguyên tại Mỹ. Lý do là khi đó Trung Nguyên chưa đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài (Mỹ). Và sau đó đã mất rất nhiều thời gian và tiền bạc để lấy lại thương hiệu Trung Nguyên tại thị trường Mỹ.

⇒ Vì thế việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ra nước ngoài rất cần thiết và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Để loại trừ nguy cơ bị chủ thể khác sử dụng trái phép các tài sản trí tuệ của mình, các chủ đầu tư đã đặc biệt quan tâm tới vấn đề bảo hộ các tài sản trí tuệ đó trên phạm vi lãnh thổ của tất cả các quốc gia được coi là thị trường tiêu thụ các sản phẩm, dịch vụ của mình.

>>Tham khảo thêm: Phải làm gì khi đơn đăng ký nhãn hiệu bị từ chối

2. Một số vấn đề kỹ thuật liên quan đến việc đăng ký nhãn hiệu ở nước ngoài

2.1 Tra cứu khả năng bảo hộ nhãn hiệu

Tương tự như ở Việt Nam, một nhãn hiệu hàng hoá và dịch vụ chỉ được bảo hộ độc quyền khi nó không trùng hoặc không tương tự gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu đã được bảo hộ trước đó hoặc đã được nộp đơn với ngày ưu tiên sớm hơn.

Việc tra cứu nhãn hiệu trước khi nộp đơn đăng ký giúp việc khẳng định nhãn hiệu đó có khả năng bảo hộ hay không và do đó tránh được các chi phí không cần thiết. Ngoài ra việc tra cứu còn giúp cho việc nhận diện nhãn hiệu đang sử dụng đó có vi phạm quyền sở hữu công nghiệp đã được bảo hộ trước đó hay không. Tuy nhiên việc tra cứu là không bắt buộc.

Tài liệu cần tra cứu:

+ Mẫu nhãn hiệu

+ Danh mục sản phẩm, dịch vụ

+ Tên nước cần đăng ký bảo hộ

Chi phí, thời gian tra cứu: Sẽ theo quy định cụ thể tại từng Quốc gia, sẽ báo lại cho qúy khách sau khi gửi yêu cầu.

2.2 Thủ tục đăng ký độc quyền nhãn hiệu

Sau khi nhận được kết quả tra cứu, nếu nhãn hiệu đó đáp ứng đủ các điều kiện bảo hộ theo sự uỷ quyền của người nộp đơn, mọi thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sẽ được thực hiện.

Hình thức nộp đơn: Có 03 hình thức nộp đơn, bao gồm:

– Nộp đơn qua Madrid (áp dụng cho các quốc gia thành viên của Thoả ước Madrid);

– Nộp đơn qua OHIM;

– Nộp đơn trực tiếp tại từng quốc gia.

Các tài liệu cần thiết cho việc đăng ký nhãn hiệu nước ngoài:

– Mẫu nhãn hiệu cần đăng ký;

– Danh mục các sản phẩm theo phân nhóm quốc tế cần đăng ký;

– Bản sao có công chứng, chứng thực giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hoá tại Việt Nam;

– Giấy uỷ quyền do chúng tôi cung cấp.

– Chi phí, thời gian đăng ký: Sẽ theo quy định cụ thể tại từng Quốc gia, sẽ báo lại cho qúy khách sau khi gửi yêu cầu.

Lưu ý: Tại một số nước, hồ sơ đăng ký yêu cầu cần có bản sao giấy chứng nhận kinh doanh/ bản sao văn bằng được cấp tại Việt Nam/giấy uỷ quyền được công chứng và hợp pháp hoá lãnh sự (chúng tôi sẽ hỗ trợ Công ty thực hiện công việc này)

Để sử dụng dịch vụ đăng ký nhãn hiệu của Luật TGS bạn chỉ cần liên hệ cho chúng tôi theo Hotline 024.6682.8986 hoặc Tổng đài 1900.8698 Luật sư chuyên môn của chúng tôi sẽ tiếp nhận và liên hệ lại tư vấn cho bạn chi tiết về quy trình thực hiện cũng như chi phí trọn gói cho dịch vụ

ảnh đại diện luật sư tuấn

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí

  • Luật Sư - Văn Phòng Luật TGS Law
  • Địa chỉ: Số 5, Ngách 24, Ngõ 1, Trần Quốc Hoàn, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại: 1900.8698
  • Email: contact@tgslaw.vn
  • Hotline: 0906.292.569. - Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn

Hoặc Bạn Có Thể Gửi Nội Dung Đăng Ký Tư Vấn Miễn Phí Qua Biểu Mẫu Dưới Đây Chúng Tôi/Luật Sư Sẽ Liên Hệ Lại Ngay!

XEM NGAY VIDEO

Quy trình, thủ tục đăng ký nhãn hiệu

 

tu van
  • Bình luận Facebook
  • Bình luận Google+
  • Bình luận Web